วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Oxygen Sensors


Oxygen Sensors หรือ ตัววัดปริมาณอ็อกซิเจนในท่อไอเสีย เป็นตัวกำเนิดไฟฟ้า ที่ป้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอัตราผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง ให้กับ ECU หรือ PCM (Power-train Control Module) เพื่อทำการปรับแต่งส่วนผสมอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เครื่องยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างเหมาะสม และเกิดมลพิษในระดับต่ำสุด เช่น ถ้ามี O2 เหลือในท่อไอเสียมากก็แสดงว่ามีอัตราการผสมบางไป ECU ก็จะทำการปรับแต่งการจ่ายน้ำมันให้พอดี เป็นต้น

Oxygen Sensors ที่เสื่อมสภาพ

- กินเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ ทั้งแก๊สและน้ำมัน

- เร่งไม่ออก

- มีกลิ่นน้ำมัน หรือแก๊ส เข้ามาในรถ เนื่องจากรถสั่งจ่ายเชื้อเพลิงมากกว่าความเป็นจริง

- รอบเดินเบาสำลัก อาจจะเป็นช่วงตัดต่อของการเปิด-ปิดแอร์

- หัวเทียนบอดบ่อย

- มีเขม่าสีดำของมาที่ปลายท่อไอเสียมากกว่าปกติ (ปกติไม่ควรจะมี)

Oxygen Sensors จะหมดสภาพได้ตามอายุการใช้งาน หรือ อาจมีการเปรอะเปื้อน และออกอาการแผ่ว หากเครื่องยนต์หลวมมีน้ำมันเครื่องเผาไหม้ผสมออกมา หรือมีน้ำจากระบบหล่อเย็นรั่วออกมา (จากปะเก็นฝาสูบ) ผ่านท่อไอเสีย

วิธีการตรวจสอบ


1. หาตำแหน่งสายของ Oxygen Sensor ให้เจอ

2. ถอดข้อต่อไฟออกจาก Oxygen Sensor (ขั้วที่ 1 และ 2)

3. ใช้ Volt Meter วัดไฟ ที่ขั้ว 1 และ 2 ว่ามีไฟมาหรือไม่ที่ Plug ตัวเมียนะครับ ไม่ใช่ Plug ของ Sensor ถ้ามี ก็ OK ถ้าไม่มีก็ไปหาซะครับว่าไฟมันไปเดินหลงทางที่ไหน ถ้ายังไม่เจอให้ต่อสายไฟตรงจาก Batt เข้าไปก่อนครับเพื่อทดสอบ

4. ต่อสายไฟ ต่างๆ ตามรูปครับ และสำหรับสายสัญญาณจาก Oxygen Sensor มายัง Digital Volt Multimeter ต้องตั้งย่านการวัดที่ หน่วย mV นะครับ โดยไม่ต้องถอดขั้ว 3 ออกมานะครับ

5. Oxygen Sensor จะเริ่มทำงานที่อุณหภูมิ 360 องศา ขึ้นไปนะครับ และสัญญาณที่ออกมาจาก Oxygen Sensor จะมีค่าระหว่าง 100-900 mV ครับ

6. มาต่อครับ Start เครื่องยนต์ไปจนถึงอุณหภูมิทำงานปกติ ครับ ประมาณ 80-90 องศาน่ะครับ

7. มาถึงตรงนี้ Digital Volt Multimeter ควรจะอ่านค่าได้นะครับ โดยที่ค่าที่อ่านได้ จะวิ่งไปมาระหว่าง 400-500 mV ถ้าค่าไม่ขึ้น ก็ต้องซื้อใหม่ล่ะครับ

8. เหยีบบคันเร่งไปที่ 2000-3000 รอบ/นาที และอ่านค่า Digital Volt Multimeter ควรจะได้ค่าประมาณ 400-600 mV หรือมากกว่า ถ้าไม่ได้ แสดงว่าเสียครับ หาซื้อของใหม่มาได้เลย

กรณีของผม วัดค่าได้ปกติครับ แต่อายุการใช้งานมันนานแล้วครับ เลยเปลี่ยนซะ ปกติ อายุการใช้งานจะประมาณ 100000 กม. ครับ

แม้ ว่าโดยทั่วไปจะไม่มีการกำหนดไว้ว่าควรจะเปลี่ยน Oxygen Sensors เมื่อใด ตามระยะเวลา หรือ ระยะการใช้งาน แต่เราก็สามารถเปลี่ยนเพื่อให้มันเหมือนใหม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น