วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Flywheel Sensor or Engine Speed and Crankshaft Position Sensor


เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วรอบเครื่องยนต์และตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง Engine Speed and Crankshaft Position Sensor มีหน้าที่ส่งสัญญาณคลื่นความถี่ไฟฟ้ากระแสสลับให้ ECU แล้ว ECU ก็จะแปลงคลื่นสัญญาณนี้ให้เป็น Digital (Analog-to-Digital Converter =ADC) คือการเปลี่ยนคลื่นสัญญาณให้มีสถานะเป็น 0 (ปิด) กับ 1 (เปิด) เพื่อกำจัดสิ่งรบกวน (noise) และง่ายต่อการนำไปประมวลผล
เพื่อให้ทราบแน่ชัดถึง : -
- ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ หรือความเร็วรอบเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน(misfire detected)
- ตำแหน่งของเพลาข้อเหวี่ยงที่เคลื่อนที่ไปและตำแหน่งอ้างอิงสำหรับศูนย์ตายบน (TDC) ของสูบที่ 1
- ECU ใช้สัญญาณคลื่นความถี่นี้เป็นจุดอ้างอิงในการคำนวณเพื่อกำหนดองศาการจุด ระเบิดก่อนถึง TDC (Ignition Advance) ให้กับแต่ละสูบ

ส่วนการที่ ECU จะสั่งจุดระเบิดให้กับสูบใดนั้น จะต้องได้รับข้อมูลสัญญาณคลื่นไฟฟ้ามาจาก Engine speed sensor และ Camshaft Sensor มาเปรียบเทียบประมวลผลร่วมกันเสมอ

การทำงานของอุปกรณ์แบบ Inductive Type Pulse Generator นี้ใช้หลักการ การเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กที่ตัดกับขดลวด ทำให้มีการเหนี่ยวนำและเกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นในขดลวด จากโครงสร้างจะเห็นว่ามีขดลวด (5) พันอยู่บนแกนเหล็กอ่อน (4) ที่ต่อติดกับแม่เหล็กถาวร (1) จึงมีเส้นแรงแม่เหล็กตัดผ่านขดลวด แต่จะยังไม่มีกระแสไฟฟ้าเกิดขึ้นเพราะความเข้มของเส้นแรงแม่เหล็กยังไม่มี การเปลี่ยนแปลง จนเมื่อปลายฟันเฟืองที่ทำจากเหล็กของ Flywheel เคลื่อนที่ไปใกล้หรือขณะที่กำลังเคลื่อนที่ผ่านออกจากปลายแกนเหล็กที่มีขด ลวดพันอยู่ เส้นแรงแม่เหล็กจากแกนเหล็กก็จะวิ่งผ่านไปยังฟันเฟือง ทำให้ความเข้มของสนามแม่เหล็กที่ขดลวดเปลี่ยนแปลงไป จึงเกิดการเหนี่ยวนำและมีไฟฟ้ากระแสสลับเกิดขึ้นในขดลวดเป็นคลื่นความถี่ตาม แต่ละฟันที่ผ่านไป

ด้วย Flywheel ring gear ที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ EW10J4 ทำจากเหล็กขึ้นรูปเป็นถาดยกขอบ โดยขอบนี้จะถูกตัดออกเป็นซี่ฟันที่ห่างเท่าๆกันรวมทั้งวงมี 60 ฟัน และมี 2 ฟันที่ถูกเอาออกไปเพื่อใช้เป็นจุดอ้างอิงเพื่อบอกตำแหน่ง TDC ของลูกสูบที่ 1 ฉะนั้นเมื่อฟันของมู่เล่ผ่านหน้าเซ็นเซอร์ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่ เหล็กทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าสลับขึ้นในขดลวด โดยที่ความถี่และความกว้างของคลื่นสัญญาณนี้จะเป็นสัดส่วนกับอัตราความเร็ว รอบของเครื่องยนต์ ด้วยฟันของมู่เล่มี 60-2 = 58 ฟัน นั่นคือทุกๆหนึ่งฟันที่เคลื่อนที่ไปหมายถึงเพลาข้อเหวี่ยงได้เคลื่อนที่ไป 360/60 = 6 ° และจุดกึ่งกลางของคลื่นที่หายไปจะถูกใช้เป็นจุดอ้างอิง (Reference mark) ของศูนย์ตายบน (TDC) ของสูบที่ 1 นั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น