วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เซ็นเซอร์วาวล์ปีกผีเสื้อ (Throttle Potentiometer Sensor) by DaVinci




ผมก็ขับรถกลับมาทำงาน ถึงไฟแดง พอเบารถดับเฉยเลย อ๋อ!!! อาการนี้เกิดจากมอเตอร์เดินเบานั่นแหละ ก่อนนั้นมันมีปัญหาเรื่องนี้มาตลอด ผมก็เลยแก้ปัญหาเอาง่าย ๆ เอาสายที่เสียบกับมอเตอร์เดินเบาออก นับจากนั้นปัญหาเบาดับก็หมดไป แต่จะมีเรื่องจุกจิกกวนใจก็ตอนเช้า ๆ เวลาสตาร์ทเครื่องใหม่ ๆ แหละครับ รอบมันจะต่ำหน่อยเท่านั้นเอง แต่เมื่อเอารถไปซ่อม ช่างก็เสียบสายมอเตอร์เดินเบามาด้วย ทำให้เกิดปัญหาเบาดับ ผมเคยอ่านในกระทู้นี้ เซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ควรรู้ (Engine Sensors OBD-II) มาติดใจตรง Throttle Potentiometer Sensor (TPS) นี่แหละ หลังจากอ่านกระทู้ก็ยังวิตกอยู่ว่าของไม่มีขายแยกชิ้น ต้องซื้อพร้อมกับชุดปีกผีเสื้อ ตอนนั้นก็เลยแค่อ่านเฉย ๆ ไม่ได้คิดจะลองเปลี่ยน เมื่อวานนี้จึงเข้าไปที่ศูนย์ฯ แถวบ้านเพื่อจะไปสอบถามเรื่องนี้ ฝ่ายอะไหล่บอกมีของแยกมาเลยไม่รวมอยู่ในชุดปีกฝีเสื้อ มี 2 ตัวให้เลือกของ Citroen กับของ Peugeot ของยี่ห้อแรกแพงกว่าตัวที่ 2 เป็นพัน แล้วก็หยิบของ Peugeot วันนี้ก็เลยเอาเข้าไปให้ช่างถอดเปลี่ยนให้แล้วก็รีเซ็ท ECU ตอนนี้ลองขับระยะสั้น ๆ ผ่านไฟแดง 2-3 จุดแล้ว OK ไม่มีปัญหาเบาดับแล้ว . . . ก็ต้องดูกันต่อไปว่าถ้าใช้ทางยาว ๆ แล้วจะเป็นไง

ของใหม่ด้านนี้ติดอยู่กับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ
ผมทดลองวัดค่าความต้านทานทั้ง 3 ขามาได้ดังนี้
ขา 1-2 = 3.0K

ขา 2-3 = 1.0K

ขา 3-1 = 2.0K

ที นี้มาดูของเก่ากันบ้างของเก่าจะตัวใหญ่กว่า ติดอยู่กับชุดลิ้นปีกผีเสื้อ ส่วนบนสุดในภาพ เวลาติดตั้งกับท่อไอดีแล้วจะกลับจากบนไปล่างนะครับ ถอด ออกมาแล้วตัวแบบนี้ โดยปกติเวลาติดตั้งอยู่ถ้าไม่สังเกตจะมองไม่เห็น เพราะมันอยู่ล่างสุด เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ขั้วเสียบต่าง ๆ ลงตัวพอดีไม่ต้องดัดแปลงอะไร
ผมทดลองวัดค่าความต้านทานตัวเก่าทั้ง 3 ขามาได้ดังนี้
ขา 1-2 = 6.8K

ขา 2-3 = 1.9K

ขา 3-1 = 4.8K

ถ้าเทียบกับของใหม่ ๆ ค่ามันยืดไปพอสมควรทีเดียว

เมื่อผ่า TPS ออกมาพบว่า ความเสียหายทั้งหมดอาจจะเกิดจาก หน้าสัมผัสความต้านทาน ใน TPS มันสึกมากจากการใช้งาน และเมื่อลองทำการผ่าตัว TPS ออกมาดู ก็จะเห็นดังรูปที่



-ความต้านทาน RES:a จะเท่ากับ 200 Ohm.
-ความต้านทาน RES:b จะเท่ากับ 5.8 K Ohm.
-ความต้านทาน RES:c จะเท่ากับ 2.2 K Ohm.


-PIN-1 เชื่อมต่อกับ 5 โวลท์ จาก ECU
-PIN-2 เป็นสัญญาณที่ได้จากการเคลื่อนที่ของ TPS ผ่านความต้านทาน RES:a,b,c ( เหมือน โวลุ่มเครื่องเสียงประมาณนั้น TPS เปิดมาก โวลท์ก็มากตาม )
-PIN-3 กราวด์ จาก ECU

โดยปกติแล้ว TPS Sensor จะให้แรงดัน ตามนี้
TPS Fully Open = 5.0 V. ( approx.)
TPS Closed = 0.3 ~ 0.5 V

เมื่อใช้ Oscilloscope จับสัญญาณที่รอบเดินเบา ดูพบว่า ที่ TPSที่เสื่อมสภาพแล้ว อยู่ ๆ ก็มีแรงดัน ขึ้นไปถึง 1.x V. ประมาณ 10 ครั้ง ใน 5 วินาที

สรุปว่าหลักการทำงาน TPS อธิบายง่าย ๆ ก็คือ

ถ้า TPS ปกติ ปีกผีเสื้อปิดสุด สมมุติว่าค่าความต้านทาน 1 โอห์ม ECU สั่งมอเตอร์เดินเบาทำงานเพื่อควบคุมรอบเดินเบาตอน

ถ้า TPS ผิดปกติ ปีกผีเสื้อปิดสุด ค่าความต้านทานสูงขึ้นเป็น 2 โอห์ม ECU เข้าใจวาล์วปีกผีเสื้อเปิดอยู่ทำให้ ECU ไม่สั่งให้มอเตอร์เดินเบาทำงานเพื่อควบคุมรอบเดินเบามีผลให้ไม่มีอากาศให้การจุดระเบิด….ก็คือเครื่องดับครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น