วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คอยล์จุดระเบิด ( Ignition Coil )


Ignition Coil เป็น อุปกรณ์ที่ใช้ในการแปลงไฟฟ้าแรงดันต่ำให้เป็นไฟฟ้าแรงดันสูง ส่งไปยังหัวเทียนเพื่อให้เกิดประกายไฟใช้ในการจุดระเบิดส่วนผสมของน้ำมัน เชื้อเพลิงกับอากาศ ที่ถูกอัดอยู่ในตอนบนของกระบอกสูบ

( A ) = เชื่อมต่อไปเข้า Relay หัวฉีด/ขั้วไฟบวกแบตเตอรี่

( B ) = ตัว Coil จุดระเบิด / HT Coil / Ignition Coil

( C ) = Suppression Capacitor

โครงสร้างของ Ignition Coil ประกอบด้วย ขดลวด Primary เส้นโตๆพันอยู่รอบแกนเหล็กแผ่นที่ซ้อนกันอยู่และมี ขดลวด Secondary เส้นเล็กมากพันอยู่รอบนอกของขดลวด Primary อีกที โดยที่ขดลวด Secondary นี้จะมีจำนวนรอบที่พันไว้มากกว่าขดลวด Primary มาก และระหว่างแกนเหล็กแผ่น, ขดลวด Primary, ขดลวด Secondary และเปลือกนอกจะถูกหล่อเทด้วยเรซิ่นที่เป็นฉนวนไฟฟ้า
แต่ด้วยมี Ignition coil 2 ชุดประกอบต่อกันอยู่เป็นชุดตัวเดียวกันจึงเรียกชื่อเป็น Twin Static Ignition Coil โดยที่ขดลวด Secondary ของชุดที่1 จะส่งไปยังหัวเทียนสูบที่ 1 และ 4 และขดลวด Secondary ของชุดที่2 จะส่งไปยังหัวเทียนสูบที่ 2 และ 3

การทำงานของคอยล์จุดระเบิด อาศัยหลักการเหนี่ยวนำร่วมกล่าวคือเมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ขดลวด Primaryจะ ค่อยๆเกิดสนามแม่เหล็กขึ้นรอบขดลวดไปเหนี่ยวนำให้แผ่นแกนเหล็กกลาย เป็นแม่เหล็กอย่างช้าๆเช่นกันและสนามแม่เหล็กนี้จะไปเหนี่ยวนำให้เกิดแรงดัน ฟ้าไฟฟ้าขึ้นที่ขดลวด Secondary อย่างช้าๆ จึงเกิดแรงดันไฟฟ้าขึ้นต่ำๆ แต่ทันทีที่ตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ขดลวด Primary สนามแม่เหล็กที่ขดลวดและแผ่นแกนเหล็กจะยุบตัวหมดลงทันทีทันใดจึงเหนี่ยวนำ ให้เกิดแรงดันฟ้าไฟฟ้าขึ้นที่ขดลวด Secondary ที่ประมาณ 8 kV ~ 20 kV ซึ่งชุดควบคุมการจุดระเบิดในตัว ECU ได้คำนวณชดเชยเวลาการหน่วงนี้ไว้ให้ด้วย

โดย ECU จะมีชุดควบคุมการจ่ายไฟให้กับขดลวด 2 ชุด สำหรับขดลวด Primary ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ทำงานสลับกันทุกครึ่งรอบของเครื่องยนต์ที่หมุนไป ทั้งนี้ขึ้นกับสัญญาณที่รับจาก Engine speed and Crankshaft Sensor และ Camshaft position Sensor ตามลำดับการจุดระเบิดของสูบที่ 1 (ทางด้านเกียร์)-3 - 4 - 2


Ignition HT Coil ของใหม่จะมีค่าความต้านทาน
ชุดขดลวด Primary :

ขา 1-2 (P1) วัดได้ 0.67 โอมห์
ขา 2-3 (P2) วัดได้ 0.67 โอมห์
ขา 1-3 ( P( 1+2 )) วัดได้ 1.27 โอมห์

ชุดขดลวด Secondary :

ปลั๊กสายหัวเทียน สูบที่ 1-4 : S1 = 14.0 กิโลโอมห์...ของผมวัดได้ 13.90 กิโลโอมห์

ปลั๊กสายหัวเทียน สูบที่ 2-3 : S2 = 14.0 กิโลโอมห์ ...ของผมวัดได้ 13.85 กิโลโอมห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น