วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พัดลมแอร์

  • คลายน็อตยึด"แผ่นปิดมอเตอร์แอร์" และถอดแผ่นปิดฯ ออกเก็บไว้
  • ถอด "ขั้วต่อสายไฟ" ในจุด [ A ] ซึ่งเป็นสายสัญญาณควบคุมจากชุด Air ECU ออก
  • ถอดน็อตล็อกตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" ในจุด [ B, B', B" ] ทั้ง 3 จุดออกและถอดตัมอเตอร์ฯ ออกมา
  • สัญญาณต่าง ๆ บน "ขั้วต่อสายไฟ"
  1. [1] = วัดอุณหภูมิ
  2. [2] = สาย Ground
  3. [3] = สายสัญญาณควบคุมการทำงานของวงจร
  4. [4] = สายไฟบวก 12V จากสวิตช์กุญแจ
  • ในจุด [ C ] จะเป็นรอยใหม้ที่เกิดจากความร้อนสะสมของตัวนำ( สายไฟ, ขั้วต่อ ) เมื่อมีกระแสไฟสูงไหลผ่าน
  • ในจุด [ A, B ] เป็นร่องรอยการตัดต่อหรือแปลงระบบแอร์ในรถผมครับ


  • ใช้ไขควงแบน สอดเข้าไปในช่อง [ A ] เพื่องัดและดันให้ ลูกยางที่ใช้ในการยึดตัวมอเตอร์ หลุดออกจากล็อก มีด้วยกัน 3 จุด พร้อมกับดึงตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" ออกจากโครง

  • ถอดลูกยางที่ใช้ยึดกับตัวโครง ในจุด [ B ] ซึ่ง มีอยู่ 3 ตัวออกมา
  • ถอดชุดยึดตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" ในจุด [ A ] ออกมาจากตัวมอเตอร์ฯ

- ในรูป [ A, A', A" ] เป็นชุดลูกยาง ที่ถอดออกมา มี 3 ตัว
-
ในรูป [ B, B' ] เป็นชุดยึดตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" มี 2ตัว

  • ใช้ไขควงแบน งัดตัวล็อกสปริงกดแปรงถ่านออกมาในจุด [ A ] และ [ B ] แล้วเก็บไว้


  • นำตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" ไปร้อนซ่อมมอเตอร์ เพื่อทำการเปลี่ยน "คอมมิวเตเตอร์" ในจุด [ B ] ซึ่งในรถผมมันสึกหรอมากแล้ว เหลือกอีกนิดเดียวก็หมด ตามรูป [ B' ]

  • ถอดเปลี่ยนแปลงถ่าน อันใหม่แทนอันเดิมในจุด [ A ] และ [ A' ] และก็ประกอบชุดล็อกสปริงกดแปรงถ่านให้เข้า ที่เดิม
  • ตรวจสอบความเรียบร้อย ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ ก็ลองจ่ายไฟ 12V เข้าที่ ขั้วบวก และ ลบของมอเตอร์ตัวมอเตอร์ต้องหมุนได้ตามเดิมและไม่มีเสียงผิดปกติออกมา

  • ตำแหน่งต่าง ๆ ของขั้วต่อสัญญาณ

-[ A ] ขั้วต่อ สายไฟไปเข้า "ขั้วลบ" หรือ [ -M ] ของตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์"
-[ B ]
ขัวต่อ สายไฟไปเข้า "ขั้วบวก" หรือ [ +M ] ของตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์"
-[ C ]
ขั้วต่อ สายไฟจากชุดคุม AIR ECU
( 1 ) Temp Sensor =
วัดอุณหภูมิ ในขณะทำงานของชุด "ควบคุม"
( 2 ) Power Ground =
กราว์ดไฟ
( 3 ) TDRV =
สัญญาณควบคุมการทำงานของวงจร
( 4 ) Power Supply =
ไฟเลี้ยงวงจรและไฟที่จะจ่ายให้กับตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์"


  • คลายน็อตล็อก "ชุดควบคุม" ในจุด [ A ] และ [ B ]
  • ล้างทำความสะอาด ชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้สะอาด...ผมล้างด้วยน้ำผสมผงซักฟอก + แปรงขัด และล้างด้วยน้ำสะอาด ตากลมให้แล้ง และพ่นสเปร์ WD-40 บาง ๆ เคลือบอีกทีครับ

ถ้าจะซ่อมหรือรื้อแผงวงจร "ชุดควบคุม"
  • ใช้สว่านดอกขนาด 4-6 มม. จะลงไปในจุด [ A, B ,C, D ] ลึกลงไปพอให้หัวยั้มหมุด หลุดออกมาได้
  • ใช้สว่านดอกขนาด 4-6 มม. จะลงไปในจุด [ G, H ] ลึกลงไปพอให้หัวยั้มหมุด หลุดออกมาได้ และถอดแผงวงจรออกมาได้
  • ใช้หัวแร้งและที่ดูดตะกั่ว เอาตะกั่วในจุด [ A' ] และ [ B' ] ออก เพื่อจะได้ถอดตัว ทราสซิสเตอร์ ( Transistor )ออกมา


  • ในจุด [ E ] จะเป็นชุดวัดอุณหภูมิ ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันครับ
  • ในจุด [ F ] จะเป็น Relay กระแสสูงผมไม่ได้เปลี่ยนตัวนี้ เนื่องจาก รถผมมีการแปลงระบบมาแล้ว และไม่ได้ใช้เลย ไม่ได้ทำอะไรกับมัน...ถ้าจะเปลี่ยนผมว่าก็น่าจะหาของได้ ลองดูที่ www.es.co.th
ในจุด [ A ] จะเป็นชุดวัดอุณหภูมิ
-
ในรูป [ B ] จะเป็นชุด เพาเวอร์ทราสซีสเตอร์ PNP ตัวถังแบบ TO-3 ( จานบิน ) ตรวจสอบดูว่าเสียหรือยัง หรือจะ
เปลี่ยนตัวใหม่ก็ได้...ถ้าหาเบอร์ตรงไม่ได้ก็หาเบอร์ที่มีคุณสมบัติเทียบเคียงมาแทนก็ได้ ......ส่วนเบอร์เทียบของ ทรานซิสเตอร์ เป็นเบอร์ MJ2955 [ VCD=60V, IC=-15A ] ( 21B., www.es.co.th ) จะใช้ได้หรือเปล่า ดูแล้ว spec.ใกล้เคียงกัน.
  • ตรวจสอบดู รอบบัดกรีในแผงวงจร โดยเฉพาะในจุด [ C ] ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อของ "ขั้วต่อ" จะมีการหลุดร่อนของตะกั่ว ก็ใช้ใช้หัวแร้งเพิ่มตะกั่วเข้าไปใหม่ก็ใช้ได้ครับ



...เมื่อทุกอย่างถูกตรวจสอบและแก้ไขแล้ว...

  • ประกอบแผงวงจรกลับเข้าที่เดิม...ในจุด [A] และ [ A'] ผมจะใช้น็อตขนาด M3 ยึดตัวเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์ แทนหมุด
  • ในจุด [ B ] ตอนถอดผมงัดเล่น ตัวกด Sensor มันเลยหัก...ผมใช้เส้นลวดรัดจากด้านบนแล้วก็บัดกรีตะกั่วยึดให้เข้าที่เหมือนเดิม
  • ประกอบชุดยึดตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" มี 2 ตัว เข้ากับตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์ "
  • ประกอบชุดลูกยาง ที่ถอดออกมา มี 3 ตัว เข้ากับตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์"...ดูในรูป PIC#9_06 ประกอบ
  • ประกอบตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" เข้ากับตัวโครง โดยใช้ไขควงแบนช่วยกดตัวลูกยาง ในตำแหน่ง [ A ] ให้เข้าล็อก
  • ตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้งก่อนในไปประกอบเข้ากับรถ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น