BE3 Gearbox Recover

เกียร์ของผมมีเสียงตอนเปลี่ยนเกียร์ 3 และ เกียร์ 4  แสดงว่า Synchromesh เกียร์ 3 และ เกียร์ 4 สึกหรอจนทำการเข้าเกียร์มีเสียง  จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ทดแทน 
อะหลั่ยที่ต้องเตรียม
  • ลูกปืนเบอร์ 32005  จำนวน 2 ตลับ
  •  ลูกปืนเบอร์ JL69310  จำนวน 2 ตลับ
  • แหวนล็อคนอก สำหรับเพลา
  • ออยซีล 23 ID x 36 OD x 7 T in MM.
  • ซิงโคเมทเกียร์ 3 , 4 .....( เข้าเกียร์ใหนยาก....ซิงโคเมทเกียร์นั้นเสียหายแล้ว )
  • ปริ้นตะกรุด
    • 2d x 22 มม......2 ตัว
    • 3d x 22 มม......2 ตัว
    • 4d x 22 มม......2 ตัว
    • 5d x 22 มม......2 ตัว
  • โอริ่ง
    • 3d x 63 ID x 69 OD......1 ตัว........หาไม่ได้ใช้ปะเก็นกระดาษมาตัดเข้ารูปทดแทน
    • 3dx 15 ID x 21 OD......2  ตัว
    • 2dx 46 ID x 50 OD......1 ตัว........หาไม่ได้ใช้ปะเก็นกระดาษมาตัดเข้ารูปทดแทน
เครื่องมือที่ใช้ถอดเกียร์
  • เหล็กตอก 2 , 3 , 4 , 6 มม.
  • บลอกเบอร์ 28 12 เหลี่ยม
  • ปะแจ  1 ชุด
  • ฆ้อน
  • ท่อส่งลูกปืน
  • หม้อต้มน้ำมัน...สำหรับต้มลูกปืนให้ขยายตัวเวลาประกอบเพลาเกียร์ )
  • อุปกรณ์ช่วยถอดลูกปืน
  • อุปกรณ์ถอดลูกปืน ( ตัวดูดลูกปืน 2 หรือ 3 ขา)  


      การเตรียมเกียร์และสถานที่ก่อนถอดเกียร์
      สิ่งจำเป็นมากสำหรับการถอดประกอบเกียร์คือความสะอาด เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก เม็ดทรายต่าง ๆเข้าไปในเกียร์ระหว่างที่ประกอบเกียร์  รวมไปถึงสถานที่บริเวณที่ถอดประกอบเกียร์ด้วยเช่นกันก็ควรสะอาดและเพียงพอต่อการทำงานด้วย เกียร์มีน้ำหนักมากพอสมควรถ้ามีอุปกรณ์ช่วยยกจะช่วยลดอุบัติได้
      ขั้นตอนการถอดเกียร์
      1.ใช้ปะแจเบอร์ 13 ถอดชุดซีลเพลาขับออกก่อนจะว่ามีซีล โอริ่ง และ สปีดเซนเซอร์ ทำความสะอาด ประกอบกลับที่เดิมและเก็บรักษาให้ดี
       2. ถอดฝาครอบท้าย ถอดฝาครอบท้ายโดยใช้ปะแจเบอร์ 11 ถอดน็อตและ ปะแจเบอร์19 น็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ ออกจากฝาครอบเกียร์ แล้วถอดฝาคครอบออกจะเห็นกลไก-ชิ้นส่วนของชุดเกียร์ 5 ทั้งหมด
      แล้วถอดฝาคครอบออกจะเห็นกลไก-ชิ้นส่วนของชุดเกียร์ 5 ทั้งหมด
       3.ถอดชุดเฟืองเกียร์ 5 ----ใช้เหล็กส่ง 2 mm, 3 mm และคีมถ่างแหวนล็อค ออกก่อนแล้วจึงใช้ เหล็กตอกตีรอยย้ำจากน็อตเบอร์   28 มมออกมาและใช้บ็ลอกเบอร์ 28 mm.12 เหลียมถอดน็อตออกเพือเอาเฟือง , ซิงโคเมท และขาเกียร์ออกก่อน ตามรูป

      ใช้เหล็กส่ง 2 mm ตอกพินล็อก และคีมถ่างแหวนล็อค ออกตามรูป
      ถอดขาเปลี่ยนเกียร์ออก….ตอนถอดให้ระวังเม็ดลูกปืนล็อกก้านกระเด็นหายเพราะแรงดีดของสปริง
      ใช้ เหล็กตอกตีรอยย้ำจากน็อตเบอร์28 มมออกมาและใช้บ็ลอกเบอร์ 28 mm.12 เหลียมถอดน็อตออก


      ถอดน็อตทุกตัวด้วยปะแจเบอร์13 ร่วมถึงปะกับล็อกเพลาเปลี่ยนเกียร์ออกให้หมด เตรียมถอดเพลา




      ใช้ไขควงปากแบน งัดแหวนล็อกลูกปืนออก


      ถอดเฟืองเกียร์ 5 ออก


      ถอดน็อตยึดลูกปืนออกเพื่อเตรียมเพลาเกียร์ออก



      ใช้ประแจเบอร์ 13 ถอดน็อตยึด เพลาเฟืองตามสำหรับเกียร์ถอยออก



      เตรียมถอดเสื้อเกียร์ออกโดยใช้ด้ามฆ้อนเคาะเพลาเกียร์หลักให้หลุดไปก่อน


      ยกเสื้อเกียร์ขึ้น ตรง ๆ ( ระหว่างยกขึ้น ขยับซ้าย ขยับขวา จะหลุดเองโดยไม่มีการเคาะใด ๆ )


      เอาเพลาเฟืองเกียร์ถอยออก ( ที่ถอดน็อตออกในครั้งแรก )


      เอาก้านสลับเกียร์ออก



      ถอดลวดลัดกันคลายออก( ถ้ามี )



       






      การถอดลูกปืนด้วยชุดถอดลูกปืน









      หลังจากถอดเพลาแล้ว ทำความสะอาดชิ้นส่วนให้เรียบร้อย...เปลี่ยนลูกปืนเก่าออก....และ ซิงโคเมท 3-4 ชุดใหม่ทดแทน



      ต้มลูกปืนให้ลูกปืนขยายตัว ทำให้การประกอบลูกปืนกับเพลาเป็นเรื่องง่ายมากที่เดี่ยวและที่สำคัญลูกปืนไม่เสียหายขณะตอกประกอบด้วยครับ



      เพลาเกียร์_จานคลัทช์ ที่ประกอบเสร็จแล้ว

      ลูกปืนที่ถอดออก 2 ชุดนี้ทำหน้าที่ประคองเพลาคลัทช์ ชุดขวามือสึกหรอมากกว่าชุดซ้ายมือ เพราะว่า ลูกปืนชุดขวาอยู่ใก้ลกับจานคลัทช์ ฟายวิล หวีคลัทช์ จึงทำให้มีแรงเหวี่ยงและแรงรุนมากกว่า

      แหวนรองลูกปืน จะสึกหรอไปพร้อมกับลูกปืนชุดขวามือทำให้เพลาเกียร์มีช่องว่างมาก สามารถรุนซ้าย-ขวา และทำให้แผ่นคลัทช์สั่นได้ จึงมีความจำเป็นต้องหาเปลี่ยน


      ซิงค์โคเมทเกียร์ 3 - 4  ที่ชำรุด เห็นว่าด้านเกียร์ 3 สึกหรอจนไม่สามารถใช้งานได้



      ต้องขอออกตัวก่อนครับเพลาเฟืองชุดนี้ผมไม่ได้เปลี่ยนลูกปืน เพราะ
      เกียร์ที่ได้มาอายุงานน้อยสภาพยังดีอยู่ครับแต่เอามาแสดงไว้เป็นกรณีศึกษาครับ
      แต่ถ้าครบ 400,000 กิโลมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปลี่ยนลูกปืนชุดนี้ด้วยครับ



      เพลาชุดนี้ต้องใช้เครื่องจักรหนักนึดหนึ่งเนื่องจากลูกปืนชุดใหญ่

       

      เมื่ออัดเอาลูกปืนออกไปแล้วค่อยนำเฟืองแต่ละชุดออกตามลำดับ





      เอาแหวนล็อกออกก่อนอัดลูกปืนออก



      อัดลูกปืนชุดสุดท้าย

       

       ทำความสะอาดเฟืองทุกชิ้นแล้วจึงเปลี่ยนลูกปืนและประกอบกลับ



















       เป็นอุปกรณ์เกียร์ทั้งหมดที่ซ่อมแซมและทำความสะอาดไว้แล้ว


      อะไหล่ เสื้อเกียร์ทั้งหมด ส่งยิงทรายแล้วชุบซิงค์ บ้าง กับ ใช้ลูกปัดลวดขัดบ้าง


      การประกอบเกียร์ผมเริ่มจากการประกอบชุดประคองปลายเพลาเกียร์ มีชุดประคอง-ซีล-ลูกปืน-แหวนรองลูกปืน-ปะเก็นกระดาษ และซิลิโคน 625 องศาเอฟ ครับ

       


      งานที่ประกอบเสร็จแล้วครับ


      เก็บเศษซิลินโคน ก่อน ประกอบแหวนรอง กับ ลูกปืนชุดใหม่เข้าไปครับ


      เท่าที่รื้อเกียร์มามีชิ้นส่วนหนึ่งสำคัญมากไม่น้อยกว่าลูกปืนคือ แหวนรองลูกปืน ที่รื้อมาและขอซื้อมาจากช่างลอย มีขนาดความหนา 1.54 ,1.46,1.34,1.32 มม. สาเหตุที่บางมาจากการเสียดสีกันระหว่างลูกปื ทำให้แหวนรองบางลง....รู้ใช้ไหมครับว่าผมจะโยนอันไหนทิ้ง


      ส่วนต่อมาผมประกอบขาเปลี่ยนเกียร์ ผมเปลี่ยน โอริงกันน้ำมัน และผมเพิ่ม แหวนล็อกไปอีก 1 ตัว


      ประกอบเสร็จก็ตามรูปเลยครับ


      ขาเกียร์อยู่ในต่ำแหน่งที่ถูกต้อง....ถ้าผิดต่ำแหน่งก็จะไม่สามารถใส่เกียร์ได้ครบทุกเกียร์



      อย่าลืมใส่แม่เหล็กดูดเศษเหล็กด้วยนะครับช่วยยืดอายุเกียร์ได้มาที่เดี่ยว








      ใส่เพลาเกียร์ทั้ง 2 เพลา ขาเปลี่ยนเกียร์ 2 ขา และ เฟืองเกียร์ถอย การใส่มีความสำดัญมาก ต้องให้กลไกถูกต้อง ถ้าใส่ผิดจะเข้าเกียร์ได้ไม่ครบทุกเกียร์





      ถ้าใส่เพลาเกียร์ถูกต้อง จะได้กลไกตามรูป ทดสอบการใส่เกีย์โยกเข้าเกียร์ ต้องเข้าเกียร์ได้ครบทุกเกียร์ 1,2,3,4,5 และ R




      เมื่อประกอบเพลาเกียร์และทดสอบการเข้าเกียร์เสร็จแล้ว ต่อไปก็ประกอบเสื้อเกียร์ ก่อนประกอบต้องทำความสะอาดร่อยต่อ เอาซิลิโคนเก่าออกให้หมด รวมถึงรอยเยินต่าง ๆ ด้วย


      ทากาวปะเก็น ประกอบเสื้อเกียร์ การขันน็อตก็เหมือนการขันน็อตล้อ ต้องสลับด้านตรงข้าม


      ขันน็อตประกอบแกนเพลาเกียร์ถอย


       

      ใส่แหวนล็อก และ ขันน็อตยึดเพลาลูกปืน



      ใส่อุปกรณ์เกียร์ 5 ตามรูป ( จุดนี้หล่ะครับที่ผมไม่แน่ใจทำให้ต้องรอไปอีก 1 สัปดาห์ )

      ก่อนการประกอบชุด ซิงค์โคเมทเกียร์ 5 ต้องขัดน็อตให้แน่นก่อน


       


      หลังจากนั้นประกอบชุดซิงโคเมทเกียร์ 5 ให้เรียบร้อบ


       








        






      เกียร์ BE3 _SRI_ 20CL




      เกียร์ BE3 _SRI_20CL65_4323707_(Feng Yin)

      ด้วยความชอบส่วนตัวของเกียร์ BE3 _SRI ที่ให้รอบเครื่องที่ต่ำกว่า BE3_GR_GRI_MI16 จึงได้รับเกียร์ลูกนี้มาจากน้องท่านหนึ่ง ( Feng Yin )มาบูรณะเพื่อใช้งานต่อ ครั้งแรกที่ตรวจเช็คเกียร์ลูกนี้อยู่ในสภาพบอบช้ำมาก เนื่องจากน็อตยึดเฟืองเกียร์ 5 คลายตัวแล้ว มันเป็นสัญญาณบอกว่า เฟืองเกียร์ 5 กับ เฟืองปลายเพลาเกียร์ เสียหาย

       


      เริ่มรื้อ และ อะไหล่ทดแทน
       

      เมื่อเริ่มแยกชิ้นส่วนเกียร์ชุดนี้ก็ไม่มีอะไรประหลาดใจมากเท่าไหร่ครับสิ่งที่พบสิ่งแรกเลยคือ
      -         เฟืองเกียร์ 5 และ เพลาเกียร์ 5 สึกหรอ
      -         แม่เหล็กสำหรับดูดผงเศษเหล็กแตกเป็นชิ้น





      พอเปิดเกียร์แยกส่วนเกียร์ออกมาแทบไม่ต้องทำอะไรเลยครับ ลูกปืนหลุดออกมาเลยครับ เท่าที่สังเกต ลูกปืนมีรอยร้าวรอบตัว และ บ่าเพลาก็สึกหรอมาก





      ประเมินดูโดยร่วมแล้ว ต้องยอมเสียเกียร์อีก 1 ลูกเพื่อซ่อม BE3_SRI ชิ้นส่วนแรกที่ต้องนำมาทดแทนของเดิมก็คือ เพลาเกียร์..โชคดีมากที่มีเพลาเกียร์ที่จำนวนเกียร์ 1 เท่ากัน และเปลี่ยนชุดลูกปืนชุดใหม่แทนของเดิม แต่เฟืองเกียร์ 2_3_4 และ เกียร์ถอย ยังคงต้องใช้ของเดิม







      ส่วนชุดเฟืองเกียร์ 5 ต้องวิ่งไปหาคุณ หนุ่ย เสนา คุณหนุ่ยก็ใจดี ใจดี ที่ถอดให้ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นส่วนสำคัญมากของเกียร์ Manual แถมได้อัตราทดเกียร์ 5 ที่ต่ำกว่าเดิมอีกครับ ( ต่ำกว่าเดิมประมาณ  0.05 )




      รื้อเกียร์ลูกนี้มาเป็นลูกที่ 5 แล้วเป็นครั้งแรกที่ เห็นแม่เหล็กเป็นก้อน 4 เหลี่ยม และจากสภาพก็ไม่เข้าใจว่ามันแตกได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่มันอยู่ในช่องที่มิดชิด






      ชุดซีลปลายเพลาของเดิมมีการเสียดสีกับลูกปืนจนผิวสัมผัสเป็นมันวาว และแผ่นรองลูกปืนก็บางมาก ๆ แล้ว ทำให้เพลาเกียร์มีระยะคลอนตัวอยู่มาก เป็นอีกสามารถที่ทำให้เกียร์ดังด้วย นอกจากนี้ ได้เปลี่ยนซีลต้วใหม่แทนของเดิมที่แข็งมากแล้ว




       



      แหวนล็อคและแหวนรองยึดลูกปืนเพลาเกียร์ตัวใหญ่ชุดนี้ดูจากสภาพ แหวนล็อคก็ถ่างหมดแล้วและถ้ายังฝืนใช้ต่อไปมีโอกาสที่เพลาเฟืองจะหลุดจากเป้าลูกปืน ในส่วนของแหวนรองดูจากรอย เกียร์ลูกนี้น่าจะมีการ Overhaul มาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง



       



      ตอนประกอบเห็นกลไกเปลี่ยนเกียร์ ปกติจุดนี้จะมีโอริ่ง 2 วงปกกันน้ำ และสิ่งสกปรกเข้าไปในเกียร์ แต่ของเดิมมีรอยสึกเป็นคอคอดแล้ว….อย่างนี้ต้องหาอันที่สภาพดีกว่ามาแทนแล้วละครับ






      น็อตเติมน้ำมันเกียร์สภาพก็แย่เหลือเกิน เปลี่ยนซะจะได้ดูดี




      ชุดกลไกเปลี่ยนเกียร์ถอด อันนี้ตัวปัญหาเลยครับ สึกหรอเยอะมาก ร่วมถึงสปริงดีดกลไกด้วยครับ สปริงมันล้าจนสั้นไปนิดหนึ่ง ทำให้เฟืองเกียร์ถอดไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ทำให้ตอนประกอบเพลาเฟือง ผมได้ต่ำแหน่งเกียร์ ไม่ถูกไปด้วยทดลองไล่ต่ำแหน่งเกียร์ไม่ได้ ผมประกอบเข้า-ออก อยู่ 3 สัปดาห์ สุดท้ายเลยถอดกลไกเกียร์ถอยมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น จึงพบว่าสปริงมันล้ามันจึงดันกลไกได้ไม่ดี



      อุปกรณ์บางส่วนที่ส่งชุบซิงค์ไว้ล่วงหน้าเพื่อรอเกียร์ลูกนี้มาประกอบ




      เกียร์ประกอบเสร็จหน้าตาตามรูปด้านล่างเลยครับ










       

      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น