86.88 PROJECT

หลังจากผมเพิ่มขนาด ความจุกระบอกสูบให้ 405 GRI จาก 1580 CC เป็น 1905 CC และ ลดกำลังอัดจาก 9.5 :1 เหลือ 9.3:1 โดยการใช้ เพลาข้อเหวี่ยง ก้านสูบและ ลูกสูบของ GR นำมาใส่ทดแทนของเดิม จนได้ขนาดเครื่องคล้าย 405 GR แต่เป็น การจุดระเบิดแบบอิเล็คโทรนิคแทน

        -ความจุ 1905 CC
        - กำลังอัด 9.3:1
        -ขนาดลูกสูบ 83 มม สโตรค 88 มม.
หลังจากใช้งานไปประมาณ 20,000 กม.ไม่พบปัญหาอะไร….เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่ดี ขับแรงแซงดีมีความปลอดภัยมากขึ้น ความเร็วสูงสุดทำได้มากขึ้น จากเดิม เครื่องตอบสนองได้ดีที่ความเร็วไม่เกิน 140 กม/ชม และจะค่อย ๆ เพิ่มไปเรื่อย ๆ จนสุงสุดที่ 170 กม/ชม  แต่หลังปรับปรุงแล้ว  เครื่องตอบสนองได้ดีที่ความเร็วไม่เกิน 155 กม/ชม และจะค่อย ๆ เพิ่มไปเรื่อย ๆ จนสุงสุดที่ 190 กม/ชม  ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

ระยะหลังได้เข้าไปหาข้อมูลที่   http://forum.405mi16.com/   ,  http://forum.205gtidrivers.com/  ,  http://www.306gti6.com , ได้เห็นการปรับปรุง เพิ่มสมรรถนะ หลาย ๆ แต่ถ้าพูดถึงบ้านเราแล้ว คงลำบากนิดหนึ่งเรื่องของวัสดุ และอุปกรณ์ ก็เลยมีความคิดที่จะใช้แนวทางเดิม มาปรับปรุง เครื่อง XU10J2 ให้เป็น XU10J4TP ( 2045 CC 16 V )….ในรูปแบบของตัวเอง คาดหวังจะได้เครื่อง
                -ความจุ 2045 CC
                - กำลังอัด ไม่น่าเกิน 10.5:1
                -ขนาดลูกสูบ 86 มม สโตรค 88 มม. 
สำรวจชิ้นส่วนและอุปกรณ์ 
1 เพลาข้อเหวี่ยง 
ผมต้องการนำเพลาข้อเหวี่ยงของ GR มาใส่ในเครื่อง XU10J2 แต่ผมไม่มีผมมีแต่ของ XU7J2 ในเมื่อ เพลาข้อเหวี่ยงของ GRใส่ในเครื่อง XU7J2 ได้ก็สามารถใช้ เพลาข้อเหวี่ยง XU7J2 เปรียบเทียบ กับ XU10J2 
1.1 เส้นผ่าศูนย์กลางเพลาข้อเหวี่ยง 
เพลาข้อเหวี่ยงทั้ง 2 เส้นมีขนาดความโตเท่ากัน ที่ 60.00 mm
  
1.2 ระยะข้อเหวี่ยง








เพลาข้อเหวี่ยงทั้ง 2 เส้นมีระยะข้อเหวี่ยงเท่ากันทุกช่วงถึงตัวเลขจะต่างกันบางแต่น่าจะเกิดจาก Error จากการใช้เครื่องมือวัดมากกว่า









ในเบืองต้นผมมีความเชื่อว่า สามารถนำเพลาข้อเหวี่ยงของ
GR มาใส่ ในเครื่อง XU10J2 ( SRI ) และ XU10J4 ( D8 ) ได้




2.การประกอบฝาสูบ 16V บนเสื้อเครื่อง XU10J2

คล้ายกันกับเงือนไขแรกผมต้องการนำฝาสูบ 16V วางบน ตัวเครื่องของ SRI แต่ว่าตัวเครื่องไม่มีเลย ใช้ ตัวเครื่อง GR แทน
สรุปได้ว่าสามารถประกอบกันได้ รูสลักตรงกัน รูน็อตยึดฝาสูบตรงกันสามารถขันน็อตยึดฝาสูบได้ทั้ง 10 ตัว




3. ก้านลูกสูบ ( Piston Rod )



ก้านสูบ
405GRI ( XU5J2 ) ความยาวก้านสูบ  150.5 mm
ก้านสูบ 306 SR ( XU7J2 ) ความยาวก้านสูบ  150.5 mm 

ก้านสูบ ของ XU5,XU7 มีขนาดความโตของชาฟท์ก้าน 45 มม และพินยึดลูกสูบ 22.0 มม.


ก้านสูบ 405 GR,MI16 ( XU9J2,J4 ) ความยาวก้านสูบ  143.0 mm
ก้านสูบ 405 SRI ( XU10J2+J2TE+J4 + T16 ) ความยาวก้านสูบ 152mm
ก้านสูบ 306 GTI , S16(XU10J4R/RS) ความยาวก้านสูบ 158mm


ก้านสูบ ของ
XU9,XU10 มีขนาดความโตของชาฟท์ก้าน 50 มม และพินยึดลูกสูบ 22. มม

ผมมีความคิดว่า เมื่อผมเพิ่มสโตรกของลูกสูบแล้ว จากเดิม 86.00 มม เป็น 88.00 มม. ควรเปลี่ยนก้านของ GR ด้วย ( 143.0 ) แทนของเดิม ( 152.0 มม.)และใช้ลูกสูบเดิม ที่ TDC ( Top dead center ) จะต่ำกว่าเดิม 8 มม.( 152-143 -(88-86)/2) ส่งผลให้ Compression ratio ลดลง 


*** 8 มมนี้ Compression Ratio ลดลงค่อนข้างเยอะ หรือจะใช้ก้านเดิม ลูกสูบของ D8 ซึ่งมีความสูงน้อยกว่าของ SRI : 5.0 มม. หักระยะสโตรก 1.0 มม. เหลือ 4.0 มม แต่ด้วยปริมาณ CC ที่เพิ่มขึ้น...Compression ratio น่าจะน้อยกว่าเดิมไม่มากนัก***




ปัญหาเชิงเทคนิค

ปัญหาเชิงเทคนิคที่พบระหว่างหาข้อมูลพบอยู่ 2 ปัญหา

1.    รูน้ำมันหล่อลื่นที่เพลาข้อเหวี่ยงของ XU7J2 มีเพียง2 รู ซึ่งต่างจากของ XU10J2 มีทุกจุดที่มีการรองรับ ถ้าเพลาข้อเหวี่ยง GR มีลักษณะคล้าย GRI จะพบปัญหาการสึกหรอของเครื่องที่รอบสูงทันที่
2.    การทำมุมหลบของเพลาข้อเหวี่ยง เพลาข้อเหวี่ยงของ XU10J2 ไม่มีมุมหลบทำให้เพลาเสียดสีกับตัวเครื่อง







ต้นเดือนหน้าต้องไปหาคุณหนุ่ยเพื่อสังเกตจุดนี้เป็นพิเศษโอกาสโครงการ จะเดินต่อหรือ ปิด 50:50 ครับ


อาทิตย์นี้ยังไม่มีความคืบหน้าของเพลาข้อเหวียง ขอแทรกงานด้วยฝาสูบก่อนแล้วกันครับ
 ผมมีฝาสูบที่ยังไม่ได้ทำอยู่อยู่ 2 ฝาสูบ ของ SRI ( 1955CC 8V ) และ GR ( 1905 CC 8V ) ฝาสูบ GR อันนี้จะเอามาทำให้กับ GRI
 ผมเริ่มงานจากการล้างและทำความสะอาด ถ้าดูแบบผ่าน ๆ จะดูไม่ออกเลยว่าฝาไหนเป็น SRI หรือ GR

ขั้นตอนต่อไปถอดเอาเพลาลูกเบี้ยวออกมา มีเทคนิคนิดหน่อยต้อง ค่อย ๆ คลายน็อตทั้ง 12 พร้อม ๆ เพราะว่าจะมีแรงดันจากสปริงวาล์ว ผมกลัวแรงสปริงมันจะดันตัวยึดเพลาลูกเบี้ยวเสียหาย







  
เมื่อนำเพลาลูกเบี้ยวทั้ง 2 มาดูด้วยสายตา องศาของลูกเบี้ยวเท่ากันแต่ว่าลูกเบี้ยวของ SRI จะโตกว่า GR 0.8 มม. นั้นหมายความว่าการไหลเข้า และ ออกของอากาศได้สะดวกกว่าส่งผลให้การตอบสนองที่ดีกว่าด้วย คงต้องเปลี่ยนเพลาลูกเบี้ยวของ GR เป็นของ SRI แล้วล่ะครับ พอดีมีเหลืออยู่ 1 เพลาพอดีเลย
 ตอนถอดลูกถ้วยกับแผ่น Shim ต้องทำเครื่องหมายป้องกันการใส่ผิด….


 และสังเกตว่าท่อน้ำมันหล่อลื่นวาล์วของ GR มันมีจุดหยดมากกว่าของ SRI ทุกช่วง ช่วงละ 2 จุด ต้องหามาใส่แทนของ SRI น่าจะทำให้การหล่อลื่นดีขึ้น และลดการสึกหล่อได้มาก



ฝาสูบ SRI เมื่อทำสะอาดและขัดผิวออก แต่เพื่อความแน่ใจการประกอบ คงต้องส่งปาดฝาสูบก่อน




 ฝาสูบทั้งสองดูจากรอยมาร์คมีความเชื่อว่ายังไม่เคยปาดฝามาก่อน เตรียมส่งปาดฝาทั้ง 2 ฝาแต่จะเป็นการปาดให้เรียบเพื่อความแน่นหนาของการประกอบ เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น