วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การทดสอบเกียร์ออโต้เบื้องต้นสำหรับรถมือสอง

ขั้นตอนการทดสอบเบื้องต้น

- ตรวจสอบน้ำหม้อน้ำต้องอยู่ในระดับปกติระหว่าง MAX-MIN
- ตรวจสอบการทำงานของพัดลมระบายความร้อนว่าทำงานปกติหรือไม่ โดยการลองเปิดแอร์ดูว่าพัดลมหน้าเครื่องทำงานหรือไม่
- เข้าเกียร์ N
- สตาร์ทเครื่องยนต์และรอจนกว่าจะได้อุณหภูมิเครื่องประมาณ 80-90 องศา โดยไม่ต้องเปิดแอร์ (พอเครื่องร้อนพัดลมหน้าเครื่องจะทำงานอัตโนมัติ)
- เข้าเกียร์ P
- ตรวจวัดระดับน้ำมันเกียร์ควรจะอยู่ระหว่าง MAX-MIN ถ้าต่ำกว่า MIN ให้เติมเพิ่ม แต่ถ้ามากกว่า MAX ไม่เป็นไรครับ
- เหยียบเบรคไว้ระหว่างทดสอบ
- เข้าเกียร์มาที่ R, D, 3, 2, 1 ในแต่ละเกียร์ ควรจะรู้สึกได้ถึงการเข้าของเกียร์ภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ
- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ D การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ
- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ R การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ
- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ 3 การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ
- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ 2 การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ
- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ 1 การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ
- ในระหว่างทดลองขับการเปลี่ยนเกียร์แต่ละจังหวะ ไม่ควรกระตุกมากจนรู้สึกว่ากระชาก ถ้ามีอาการนี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ

อาการผิดปกติเบื้องต้นของเกียร์อาจจะมาจากหลายสาเหตุเช่น

- น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ
- มีสิ่งสกปรกในระบบน้ำมันเกียร์ ทำให้การเปิด-ปิดของ Solenoid Valve ไม่สะดวกเท่าที่ควร
- ระบบไฟฟ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้นเช่น สายไฟหลวม ขาด เป็นต้น
- แผ่นคลัทช์ใกล้หมด ทำให้ต้องเหยีบคันเร่งมาก รถถึงจะออกตัว
- มีความผิดปกติในระบบเกียร์ในส่วนของเฟืองขับต่างๆ
- Valve Body ทำงานผิดปกติ
- TPS ทำงานผิดปกติ

ซึ่ง อาการต่างๆเหล่านี้จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยช่างผู้ชำนาญ และส่วนใหญ่จำเป็นที่จะต้อง Overhaul เกียร์ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 12000 - 50000 บาทแล้วแต่อาการ และ รุ่นของเกียร์ หรือใช้เกียร์มือสอง

เมื่อเกิดอาการผิดปกติเหล่านั้นช่างจะทำอย่างไร

- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
- ล้าง Valve Body ราคา 1000-1500 บาท แล้วแต่อู่และความชำนาญ
- Overhaul เกียร์

ช่างทำอะไรในการล้าง Valve Body

- ล้างทำความสะอาดช่องทางเดินของน้ำมันเกียร์
- ตรวจสอบอุปกรณ์ภายใน เช่น Seal และ Solenoid Valve ถ้า Solenoid Valve ทำงานผิดปก ของใหม่ราคาประมาณตัวละพันกว่าบาท
- ตรวจสอบสายแพร ว่าขาด ลัดวงจรหรือไม่
- เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ หรือ อาจะเปลี่ยน Seal อ่างน้ำมันเกียร์ แต่โดยปกติ ช่างจะใช้ Silicone สีดำๆ ทาให้ ไม่ต้องซื้อ Seal อ่างน้ำมันเกียร์ใหม่

ช่างทำอะไรในการ Overhaul เกียร์
- เปลี่ยนแผ่นคลัทช์
- ผ่า Torque Converter เพื่อเปลี่ยนแผ่นคลัทช์
- เปลี่ยนอุปกรณ์อื่นๆ ที่ชำรุด ตามสภาพการใช้งาน แล้วแต่ว่าตัวไหนเสีย
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
- เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์
- อื่นๆ

หลังจาก Overhaul เกียร์ แล้วเป็นอย่างไร

- ส่วนใหญ่จะดีขึ้นและสามารถใช้งานไปได้อีก 3-5 ปี
- อาการกระตุกแรงๆ จะลดลง แต่อาจจะไม่หายขาด เนื่องมาจากการ Overhaul เกียร์ ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่ทุกชิ้นโดยเฉพาะเฟืองขับต่างๆ
- ปกติหลังจากทำการ Overhaul เกียร์ ช่างจะรับประกันผลงาน 1 ปี แต่ส่วนใหญ่ถ้ารถมีปัญหาหลังการซ่อม ช่างจะบ่ายเบี่ยงที่จะแก้ไขด้วยเหตุผลสารพัดเว้นแต่โชคดีที่เจออู่ดีๆ

ถ้าไม่ Overhaul เกียร์ ได้ไหม

- ใช้เกียร์มือสอง ราคาประมาณ 15000 บาท และส่วนใหญ่จะสภาพค่อนข้างดี สามารถใช้งานได้นานพอสมควร และ ที่สำคัญจะได้มีอะไหล่สำรองไว้ใช้ยามจำเป็นจากเกียร์ลูกเก่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น