เกียร์ของผมมีเสียงตอนเปลี่ยนเกียร์ 3 และ เกียร์ 4 แสดงว่า Synchromesh เกียร์ 3 และ เกียร์ 4 สึกหรอจนทำการเข้าเกียร์มีเสียง จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ทดแทน
อะหลั่ยที่ต้องเตรียม
อะหลั่ยที่ต้องเตรียม
- ลูกปืนเบอร์ 32005 จำนวน 2 ตลับ
- ลูกปืนเบอร์ JL69310 จำนวน 2 ตลับ
- แหวนล็อคนอก สำหรับเพลา
- ออยซีล 23 ID x 36 OD x 7 T in MM.
- ซิงโคเมทเกียร์ 3 , 4 .....( เข้าเกียร์ใหนยาก....ซิงโคเมทเกียร์นั้นเสียหายแล้ว )
- ปริ้นตะกรุด
- 2d x 22 มม......2 ตัว
- 3d x 22 มม......2 ตัว
- 4d x 22 มม......2 ตัว
- 5d x 22 มม......2 ตัว
- โอริ่ง
- 3d x 63 ID x 69 OD......1 ตัว........หาไม่ได้ใช้ปะเก็นกระดาษมาตัดเข้ารูปทดแทน
- 3dx 15 ID x 21 OD......2 ตัว
- 2dx 46 ID x 50 OD......1 ตัว........หาไม่ได้ใช้ปะเก็นกระดาษมาตัดเข้ารูปทดแทน
- เหล็กตอก 2 , 3 , 4 , 6 มม.
- บลอกเบอร์ 28 12 เหลี่ยม
- ปะแจ 1 ชุด
- ฆ้อน
- ท่อส่งลูกปืน
- หม้อต้มน้ำมัน...สำหรับต้มลูกปืนให้ขยายตัวเวลาประกอบเพลาเกียร์ )
- อุปกรณ์ช่วยถอดลูกปืน
- อุปกรณ์ถอดลูกปืน ( ตัวดูดลูกปืน 2 หรือ 3 ขา)
สิ่งจำเป็นมากสำหรับการถอดประกอบเกียร์คือความสะอาด เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก เม็ดทรายต่าง ๆเข้าไปในเกียร์ระหว่างที่ประกอบเกียร์ รวมไปถึงสถานที่บริเวณที่ถอดประกอบเกียร์ด้วยเช่นกันก็ควรสะอาดและเพียงพอต่อการทำงานด้วย เกียร์มีน้ำหนักมากพอสมควรถ้ามีอุปกรณ์ช่วยยกจะช่วยลดอุบัติได้
ขั้นตอนการถอดเกียร์
1.ใช้ปะแจเบอร์ 13 ถอดชุดซีลเพลาขับออกก่อนจะว่ามีซีล โอริ่ง และ สปีดเซนเซอร์ ทำความสะอาด ประกอบกลับที่เดิมและเก็บรักษาให้ดี
2. ถอดฝาครอบท้าย
ถอดฝาครอบท้ายโดยใช้ปะแจเบอร์ 11 ถอดน็อตและ ปะแจเบอร์19 น็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ ออกจากฝาครอบเกียร์ แล้วถอดฝาคครอบออกจะเห็นกลไก-ชิ้นส่วนของชุดเกียร์ 5 ทั้งหมด
แล้วถอดฝาคครอบออกจะเห็นกลไก-ชิ้นส่วนของชุดเกียร์ 5 ทั้งหมด
3.ถอดชุดเฟืองเกียร์ 5 ----ใช้เหล็กส่ง 2 mm, 3 mm และคีมถ่างแหวนล็อค ออกก่อนแล้วจึงใช้
เหล็กตอกตีรอยย้ำจากน็อตเบอร์ 28 มมออกมาและใช้บ็ลอกเบอร์ 28 mm.12 เหลียมถอดน็อตออกเพือเอาเฟือง
, ซิงโคเมท และขาเกียร์ออกก่อน ตามรูป
ใช้เหล็กส่ง 2 mm ตอกพินล็อก และคีมถ่างแหวนล็อค
ออกตามรูป
ถอดขาเปลี่ยนเกียร์ออก….ตอนถอดให้ระวังเม็ดลูกปืนล็อกก้านกระเด็นหายเพราะแรงดีดของสปริง
ใช้
เหล็กตอกตีรอยย้ำจากน็อตเบอร์28 มมออกมาและใช้บ็ลอกเบอร์
28 mm.12 เหลียมถอดน็อตออก
ถอดน็อตทุกตัวด้วยปะแจเบอร์13 ร่วมถึงปะกับล็อกเพลาเปลี่ยนเกียร์ออกให้หมด เตรียมถอดเพลา
ใช้ไขควงปากแบน งัดแหวนล็อกลูกปืนออก
ถอดเฟืองเกียร์ 5 ออก
ถอดน็อตยึดลูกปืนออกเพื่อเตรียมเพลาเกียร์ออก
ใช้ประแจเบอร์ 13 ถอดน็อตยึด เพลาเฟืองตามสำหรับเกียร์ถอยออก
เตรียมถอดเสื้อเกียร์ออกโดยใช้ด้ามฆ้อนเคาะเพลาเกียร์หลักให้หลุดไปก่อน
ยกเสื้อเกียร์ขึ้น ตรง ๆ ( ระหว่างยกขึ้น ขยับซ้าย ขยับขวา จะหลุดเองโดยไม่มีการเคาะใด ๆ )
เอาเพลาเฟืองเกียร์ถอยออก ( ที่ถอดน็อตออกในครั้งแรก )
เอาก้านสลับเกียร์ออก
ถอดลวดลัดกันคลายออก( ถ้ามี )
การถอดลูกปืนด้วยชุดถอดลูกปืน
ต้มลูกปืนให้ลูกปืนขยายตัว ทำให้การประกอบลูกปืนกับเพลาเป็นเรื่องง่ายมากที่เดี่ยวและที่สำคัญลูกปืนไม่เสียหายขณะตอกประกอบด้วยครับ
เพลาเกียร์_จานคลัทช์ ที่ประกอบเสร็จแล้ว
หลังจากถอดเพลาแล้ว ทำความสะอาดชิ้นส่วนให้เรียบร้อย...เปลี่ยนลูกปืนเก่าออก....และ ซิงโคเมท 3-4 ชุดใหม่ทดแทน
ต้มลูกปืนให้ลูกปืนขยายตัว ทำให้การประกอบลูกปืนกับเพลาเป็นเรื่องง่ายมากที่เดี่ยวและที่สำคัญลูกปืนไม่เสียหายขณะตอกประกอบด้วยครับ
เพลาเกียร์_จานคลัทช์ ที่ประกอบเสร็จแล้ว
ลูกปืนที่ถอดออก 2 ชุดนี้ทำหน้าที่ประคองเพลาคลัทช์ ชุดขวามือสึกหรอมากกว่าชุดซ้ายมือ เพราะว่า ลูกปืนชุดขวาอยู่ใก้ลกับจานคลัทช์ ฟายวิล หวีคลัทช์ จึงทำให้มีแรงเหวี่ยงและแรงรุนมากกว่า
แหวนรองลูกปืน จะสึกหรอไปพร้อมกับลูกปืนชุดขวามือทำให้เพลาเกียร์มีช่องว่างมาก สามารถรุนซ้าย-ขวา และทำให้แผ่นคลัทช์สั่นได้ จึงมีความจำเป็นต้องหาเปลี่ยน
ซิงค์โคเมทเกียร์ 3 - 4 ที่ชำรุด เห็นว่าด้านเกียร์ 3 สึกหรอจนไม่สามารถใช้งานได้
ต้องขอออกตัวก่อนครับเพลาเฟืองชุดนี้ผมไม่ได้เปลี่ยนลูกปืน เพราะ
เกียร์ที่ได้มาอายุงานน้อยสภาพยังดีอยู่ครับแต่เอามาแสดงไว้เป็นกรณีศึกษาครับ
แต่ถ้าครบ 400,000 กิโลมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปลี่ยนลูกปืนชุดนี้ด้วยครับ
เพลาชุดนี้ต้องใช้เครื่องจักรหนักนึดหนึ่งเนื่องจากลูกปืนชุดใหญ่
เมื่ออัดเอาลูกปืนออกไปแล้วค่อยนำเฟืองแต่ละชุดออกตามลำดับ
เอาแหวนล็อกออกก่อนอัดลูกปืนออก
อัดลูกปืนชุดสุดท้าย
ทำความสะอาดเฟืองทุกชิ้นแล้วจึงเปลี่ยนลูกปืนและประกอบกลับ
เป็นอุปกรณ์เกียร์ทั้งหมดที่ซ่อมแซมและทำความสะอาดไว้แล้ว
อะไหล่ เสื้อเกียร์ทั้งหมด ส่งยิงทรายแล้วชุบซิงค์ บ้าง กับ ใช้ลูกปัดลวดขัดบ้าง
การประกอบเกียร์ผมเริ่มจากการประกอบชุดประคองปลายเพลาเกียร์ มีชุดประคอง-ซีล-ลูกปืน-แหวนรองลูกปืน-ปะเก็นกระดาษ และซิลิโคน 625 องศาเอฟ ครับ
งานที่ประกอบเสร็จแล้วครับ
เก็บเศษซิลินโคน ก่อน ประกอบแหวนรอง กับ ลูกปืนชุดใหม่เข้าไปครับ
เท่าที่รื้อเกียร์มามีชิ้นส่วนหนึ่งสำคัญมากไม่น้อยกว่าลูกปืนคือ แหวนรองลูกปืน ที่รื้อมาและขอซื้อมาจากช่างลอย มีขนาดความหนา 1.54 ,1.46,1.34,1.32 มม. สาเหตุที่บางมาจากการเสียดสีกันระหว่างลูกปื ทำให้แหวนรองบางลง....รู้ใช้ไหมครับว่าผมจะโยนอันไหนทิ้ง
ส่วนต่อมาผมประกอบขาเปลี่ยนเกียร์ ผมเปลี่ยน โอริงกันน้ำมัน และผมเพิ่ม แหวนล็อกไปอีก 1 ตัว
ประกอบเสร็จก็ตามรูปเลยครับ
เท่าที่รื้อเกียร์มามีชิ้นส่วนหนึ่งสำคัญมากไม่น้อยกว่าลูกปืนคือ แหวนรองลูกปืน ที่รื้อมาและขอซื้อมาจากช่างลอย มีขนาดความหนา 1.54 ,1.46,1.34,1.32 มม. สาเหตุที่บางมาจากการเสียดสีกันระหว่างลูกปื ทำให้แหวนรองบางลง....รู้ใช้ไหมครับว่าผมจะโยนอันไหนทิ้ง
ส่วนต่อมาผมประกอบขาเปลี่ยนเกียร์ ผมเปลี่ยน โอริงกันน้ำมัน และผมเพิ่ม แหวนล็อกไปอีก 1 ตัว
ประกอบเสร็จก็ตามรูปเลยครับ
ขาเกียร์อยู่ในต่ำแหน่งที่ถูกต้อง....ถ้าผิดต่ำแหน่งก็จะไม่สามารถใส่เกียร์ได้ครบทุกเกียร์
อย่าลืมใส่แม่เหล็กดูดเศษเหล็กด้วยนะครับช่วยยืดอายุเกียร์ได้มาที่เดี่ยว
ใส่เพลาเกียร์ทั้ง 2 เพลา ขาเปลี่ยนเกียร์ 2 ขา และ เฟืองเกียร์ถอย การใส่มีความสำดัญมาก ต้องให้กลไกถูกต้อง ถ้าใส่ผิดจะเข้าเกียร์ได้ไม่ครบทุกเกียร์
ถ้าใส่เพลาเกียร์ถูกต้อง จะได้กลไกตามรูป ทดสอบการใส่เกีย์โยกเข้าเกียร์ ต้องเข้าเกียร์ได้ครบทุกเกียร์ 1,2,3,4,5 และ R
เมื่อประกอบเพลาเกียร์และทดสอบการเข้าเกียร์เสร็จแล้ว ต่อไปก็ประกอบเสื้อเกียร์ ก่อนประกอบต้องทำความสะอาดร่อยต่อ เอาซิลิโคนเก่าออกให้หมด รวมถึงรอยเยินต่าง ๆ ด้วย
ทากาวปะเก็น ประกอบเสื้อเกียร์ การขันน็อตก็เหมือนการขันน็อตล้อ ต้องสลับด้านตรงข้าม
ขันน็อตประกอบแกนเพลาเกียร์ถอย
ใส่แหวนล็อก และ ขันน็อตยึดเพลาลูกปืน
ใส่อุปกรณ์เกียร์ 5 ตามรูป ( จุดนี้หล่ะครับที่ผมไม่แน่ใจทำให้ต้องรอไปอีก 1 สัปดาห์ )
ก่อนการประกอบชุด ซิงค์โคเมทเกียร์ 5 ต้องขัดน็อตให้แน่นก่อน
หลังจากนั้นประกอบชุดซิงโคเมทเกียร์ 5 ให้เรียบร้อบ
เกียร์ BE3 _SRI_ 20CL
เกียร์ BE3 _SRI_20CL65_4323707_(Feng Yin)
ด้วยความชอบส่วนตัวของเกียร์ BE3 _SRI ที่ให้รอบเครื่องที่ต่ำกว่า BE3_GR_GRI_MI16
จึงได้รับเกียร์ลูกนี้มาจากน้องท่านหนึ่ง ( Feng Yin )มาบูรณะเพื่อใช้งานต่อ ครั้งแรกที่ตรวจเช็คเกียร์ลูกนี้อยู่ในสภาพบอบช้ำมาก
เนื่องจากน็อตยึดเฟืองเกียร์ 5 คลายตัวแล้ว
มันเป็นสัญญาณบอกว่า “ เฟืองเกียร์ 5 กับ
เฟืองปลายเพลาเกียร์ ” เสียหาย
เริ่มรื้อ และ อะไหล่ทดแทน
เมื่อเริ่มแยกชิ้นส่วนเกียร์ชุดนี้ก็ไม่มีอะไรประหลาดใจมากเท่าไหร่ครับสิ่งที่พบสิ่งแรกเลยคือ
-
เฟืองเกียร์ 5 และ เพลาเกียร์ 5 สึกหรอ
-
แม่เหล็กสำหรับดูดผงเศษเหล็กแตกเป็นชิ้น
พอเปิดเกียร์แยกส่วนเกียร์ออกมาแทบไม่ต้องทำอะไรเลยครับ ลูกปืนหลุดออกมาเลยครับ
เท่าที่สังเกต ลูกปืนมีรอยร้าวรอบตัว และ บ่าเพลาก็สึกหรอมาก
ประเมินดูโดยร่วมแล้ว ต้องยอมเสียเกียร์อีก 1 ลูกเพื่อซ่อม
BE3_SRI ชิ้นส่วนแรกที่ต้องนำมาทดแทนของเดิมก็คือ เพลาเกียร์..โชคดีมากที่มีเพลาเกียร์ที่จำนวนเกียร์ 1 เท่ากัน
และเปลี่ยนชุดลูกปืนชุดใหม่แทนของเดิม แต่เฟืองเกียร์ 2_3_4 และ
เกียร์ถอย ยังคงต้องใช้ของเดิม
ส่วนชุดเฟืองเกียร์ 5 ต้องวิ่งไปหาคุณ หนุ่ย เสนา คุณหนุ่ยก็ใจดี ใจดี
ที่ถอดให้ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นส่วนสำคัญมากของเกียร์ Manual แถมได้อัตราทดเกียร์
5 ที่ต่ำกว่าเดิมอีกครับ ( ต่ำกว่าเดิมประมาณ 0.05 )
รื้อเกียร์ลูกนี้มาเป็นลูกที่ 5 แล้วเป็นครั้งแรกที่
เห็นแม่เหล็กเป็นก้อน 4 เหลี่ยม
และจากสภาพก็ไม่เข้าใจว่ามันแตกได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่มันอยู่ในช่องที่มิดชิด
ชุดซีลปลายเพลาของเดิมมีการเสียดสีกับลูกปืนจนผิวสัมผัสเป็นมันวาว และแผ่นรองลูกปืนก็บางมาก
ๆ แล้ว ทำให้เพลาเกียร์มีระยะคลอนตัวอยู่มาก เป็นอีกสามารถที่ทำให้เกียร์ดังด้วย
นอกจากนี้ ได้เปลี่ยนซีลต้วใหม่แทนของเดิมที่แข็งมากแล้ว
แหวนล็อคและแหวนรองยึดลูกปืนเพลาเกียร์ตัวใหญ่ชุดนี้ดูจากสภาพ
แหวนล็อคก็ถ่างหมดแล้วและถ้ายังฝืนใช้ต่อไปมีโอกาสที่เพลาเฟืองจะหลุดจากเป้าลูกปืน
ในส่วนของแหวนรองดูจากรอย เกียร์ลูกนี้น่าจะมีการ Overhaul มาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง
ตอนประกอบเห็นกลไกเปลี่ยนเกียร์
ปกติจุดนี้จะมีโอริ่ง 2
วงปกกันน้ำ และสิ่งสกปรกเข้าไปในเกียร์
แต่ของเดิมมีรอยสึกเป็นคอคอดแล้ว….อย่างนี้ต้องหาอันที่สภาพดีกว่ามาแทนแล้วละครับ
น็อตเติมน้ำมันเกียร์สภาพก็แย่เหลือเกิน เปลี่ยนซะจะได้ดูดี
ชุดกลไกเปลี่ยนเกียร์ถอด
อันนี้ตัวปัญหาเลยครับ สึกหรอเยอะมาก ร่วมถึงสปริงดีดกลไกด้วยครับ สปริงมันล้าจนสั้นไปนิดหนึ่ง
ทำให้เฟืองเกียร์ถอดไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ทำให้ตอนประกอบเพลาเฟือง
ผมได้ต่ำแหน่งเกียร์ ไม่ถูกไปด้วยทดลองไล่ต่ำแหน่งเกียร์ไม่ได้ ผมประกอบเข้า-ออก อยู่ 3 สัปดาห์ สุดท้ายเลยถอดกลไกเกียร์ถอยมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น
จึงพบว่าสปริงมันล้ามันจึงดันกลไกได้ไม่ดี
อุปกรณ์บางส่วนที่ส่งชุบซิงค์ไว้ล่วงหน้าเพื่อรอเกียร์ลูกนี้มาประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น