- คลายน็อตยึด"แผ่นปิดมอเตอร์แอร์" และถอดแผ่นปิดฯ ออกเก็บไว้
- ถอด "ขั้วต่อสายไฟ" ในจุด [ A ] ซึ่งเป็นสายสัญญาณควบคุมจากชุด Air ECU ออก
- ถอดน็อตล็อกตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" ในจุด [ B, B', B" ] ทั้ง 3 จุดออกและถอดตัมอเตอร์ฯ ออกมา
- [1] = วัดอุณหภูมิ
- [2] = สาย Ground
- [3] = สายสัญญาณควบคุมการทำงานของวงจร
- [4] = สายไฟบวก 12V จากสวิตช์กุญแจ
- ในจุด [ C ] จะเป็นรอยใหม้ที่เกิดจากความร้อนสะสมของตัวนำ( สายไฟ, ขั้วต่อ ) เมื่อมีกระแสไฟสูงไหลผ่าน
- ในจุด [ A, B ] เป็นร่องรอยการตัดต่อหรือแปลงระบบแอร์ในรถผมครับ
- ใช้ไขควงแบน สอดเข้าไปในช่อง [ A ] เพื่องัดและดันให้ ลูกยางที่ใช้ในการยึดตัวมอเตอร์ หลุดออกจากล็อก มีด้วยกัน 3 จุด พร้อมกับดึงตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" ออกจากโครง
- ถอดลูกยางที่ใช้ยึดกับตัวโครง ในจุด [ B ] ซึ่ง มีอยู่ 3 ตัวออกมา
- ถอดชุดยึดตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" ในจุด [ A ] ออกมาจากตัวมอเตอร์ฯ
- ในรูป [ A, A', A" ] เป็นชุดลูกยาง ที่ถอดออกมา มี 3 ตัว
- ในรูป [ B, B' ] เป็นชุดยึดตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" มี 2ตัว
- ใช้ไขควงแบน งัดตัวล็อกสปริงกดแปรงถ่านออกมาในจุด [ A ] และ [ B ] แล้วเก็บไว้
- นำตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" ไปร้อนซ่อมมอเตอร์ เพื่อทำการเปลี่ยน "คอมมิวเตเตอร์" ในจุด [ B ] ซึ่งในรถผมมันสึกหรอมากแล้ว เหลือกอีกนิดเดียวก็หมด ตามรูป [ B' ]
- ถอดเปลี่ยนแปลงถ่าน อันใหม่แทนอันเดิมในจุด [ A ] และ [ A' ] และก็ประกอบชุดล็อกสปริงกดแปรงถ่านให้เข้า ที่เดิม
- ตรวจสอบความเรียบร้อย ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ ก็ลองจ่ายไฟ 12V เข้าที่ ขั้วบวก และ ลบของมอเตอร์ตัวมอเตอร์ต้องหมุนได้ตามเดิมและไม่มีเสียงผิดปกติออกมา
- ตำแหน่งต่าง ๆ ของขั้วต่อสัญญาณ
-[ A ] ขั้วต่อ สายไฟไปเข้า "ขั้วลบ" หรือ [ -M ] ของตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์"
-[ B ] ขัวต่อ สายไฟไปเข้า "ขั้วบวก" หรือ [ +M ] ของตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์"
-[ C ] ขั้วต่อ สายไฟจากชุดคุม AIR ECU
( 1 ) Temp Sensor = วัดอุณหภูมิ ในขณะทำงานของชุด "ควบคุม"
( 2 ) Power Ground = กราว์ดไฟ
( 3 ) TDRV = สัญญาณควบคุมการทำงานของวงจร
( 4 ) Power Supply = ไฟเลี้ยงวงจรและไฟที่จะจ่ายให้กับตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์"
- คลายน็อตล็อก "ชุดควบคุม" ในจุด [ A ] และ [ B ]
- ล้างทำความสะอาด ชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้สะอาด...ผมล้างด้วยน้ำผสมผงซักฟอก + แปรงขัด และล้างด้วยน้ำสะอาด ตากลมให้แล้ง และพ่นสเปร์ WD-40 บาง ๆ เคลือบอีกทีครับ
ถ้าจะซ่อมหรือรื้อแผงวงจร "ชุดควบคุม"
- ใช้สว่านดอกขนาด 4-6 มม. จะลงไปในจุด [ A, B ,C, D ] ลึกลงไปพอให้หัวยั้มหมุด หลุดออกมาได้
- ใช้สว่านดอกขนาด 4-6 มม. จะลงไปในจุด [ G, H ] ลึกลงไปพอให้หัวยั้มหมุด หลุดออกมาได้ และถอดแผงวงจรออกมาได้
- ใช้หัวแร้งและที่ดูดตะกั่ว เอาตะกั่วในจุด [ A' ] และ [ B' ] ออก เพื่อจะได้ถอดตัว ทราสซิสเตอร์ ( Transistor )ออกมา
- ในจุด [ E ] จะเป็นชุดวัดอุณหภูมิ ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันครับ
- ในจุด [ F ] จะเป็น Relay กระแสสูงผมไม่ได้เปลี่ยนตัวนี้ เนื่องจาก รถผมมีการแปลงระบบมาแล้ว และไม่ได้ใช้เลย ไม่ได้ทำอะไรกับมัน...ถ้าจะเปลี่ยนผมว่าก็น่าจะหาของได้ ลองดูที่ www.es.co.th
- ในรูป [ B ] จะเป็นชุด เพาเวอร์ทราสซีสเตอร์ PNP ตัวถังแบบ TO-3 ( จานบิน ) ตรวจสอบดูว่าเสียหรือยัง หรือจะ
เปลี่ยนตัวใหม่ก็ได้...ถ้าหาเบอร์ตรงไม่ได้ก็หาเบอร์ที่มีคุณสมบัติเทียบเคียงมาแทนก็ได้ ......ส่วนเบอร์เทียบของ ทรานซิสเตอร์ เป็นเบอร์ MJ2955 [ VCD=60V, IC=-15A ] ( 21B., www.es.co.th ) จะใช้ได้หรือเปล่า ดูแล้ว spec.ใกล้เคียงกัน.
- ตรวจสอบดู รอบบัดกรีในแผงวงจร โดยเฉพาะในจุด [ C ] ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อของ "ขั้วต่อ" จะมีการหลุดร่อนของตะกั่ว ก็ใช้ใช้หัวแร้งเพิ่มตะกั่วเข้าไปใหม่ก็ใช้ได้ครับ
...เมื่อทุกอย่างถูกตรวจสอบและแก้ไขแล้ว...
- ประกอบแผงวงจรกลับเข้าที่เดิม...ในจุด [A] และ [ A'] ผมจะใช้น็อตขนาด M3 ยึดตัวเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์ แทนหมุด
- ในจุด [ B ] ตอนถอดผมงัดเล่น ตัวกด Sensor มันเลยหัก...ผมใช้เส้นลวดรัดจากด้านบนแล้วก็บัดกรีตะกั่วยึดให้เข้าที่เหมือนเดิม
- ประกอบชุดยึดตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" มี 2 ตัว เข้ากับตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์ "
- ประกอบชุดลูกยาง ที่ถอดออกมา มี 3 ตัว เข้ากับตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์"...ดูในรูป PIC#9_06 ประกอบ
- ประกอบตัว "มอเตอร์พัดลมแอร์" เข้ากับตัวโครง โดยใช้ไขควงแบนช่วยกดตัวลูกยาง ในตำแหน่ง [ A ] ให้เข้าล็อก
- ตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้งก่อนในไปประกอบเข้ากับรถ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น