เตรียมเครื่องมือก่อนครับ
1.ปั๊มของขวดสบู่เหลว แชมพู่ หรือ น้ำยาล้างจานก็ได้ครับ แต่ผมใช้หลอดดูดของเครื่องไฮโครมิเตอร์ เพื่อดูดน้ำมันเบรคจากกระปุก
2.ท่อยาง 6 มม. สำหรับถ่ายน้ำมัน
3.แปรงทาสีเล็ก ๆ ไม่เกิน 1 นิ้ว สำหรับ ทำความสะอาดกระปุกน้ำมันเบรค
เพื่อความปลอดภัยหาที่จอดที่ราบที่สุดเพราะระบบเบรคจะใช้ไม่ได้ครับ และอย่าลืมหาท่อนไม้หนุนล้อด้วยครับ
ลงมือทำกันเลยครับ
1. เราเริ่มจากกระปุกน้ำมันเบรคก่อนครับ ใช้แปรงทาสี จุ่มลงไปในกระปุกและทำความสะอาดให้ทั่วกระปุก พยายามล้างเขม่าให้มากที่สุด และ จัดการปั๊มน้ำมันสกปรกออกมา ตามรูปครับ และจะเห็นว่าน้ำมันเบรคมีสีเข็มมาก
2 เอาน้ำมันเบรคออกจากระบบจากคาลิเปอร์ล้อทั้ง 4 ครับ ถ้าให้สะดวก ถอดล้อ จะทำงานได้ง่ายมากครับ เราเริ่มจากทำความสะอาดน็อตไล่ลมของคาลิเปอร์ให้เรียบร้อยเสียก่อนเริ่มทำงาน ใช้ท่อออกซิเจนตู้ปลาและล่นด้วยไฟเช็ค ให้ออน่ตัวใช้มือชุบน้ำก่อนดันท่อร้อน ๆ สวมเข้ากับน็อตทันที่
ให้เติมน้ำมันเบรคให้เต็มกระปุกน้ำมันเบรค และเตรียมน้ำมันเบรคอีก 1 กระป่องไว้ข้าง ๆ
ใช้ปะแจเบอร์ 11 ค่อย ๆคลายน็อตไล่ลมเบรค คอยสังเกตการไหลของน้ำมันเบรค จนต่เนื่อง จึงหยุดคลายน็อต ปล่อยน้ำมันเบรคทิ้งประมาณ 1 นิ้วของขวดโซดา จึงขันน็อตล็อค
จากที่ผมทดลองดู น้ำมันเบรคที่ถ่ายทิ้งระยะ 1 นิ้ว ของขวดโซดา เพียงพอแล้วครับ ถ้ามากเกินไป จะเป็นถ่ายน้ำมันดีทิ้งทันทีครับ
เพิ่มเติ่มครับ
- การถ่ายน้ำมันเบรค ล้อหน้า และ ล้อหลัง ทำเหมื่อนกันครับ ไม่ต้องกังวลเรื่องวาวล์กระจายแรงดันครับ
- ดูแลระบบเบรคอื่นด้วยครับ สลักเบรค ยางกันฝุ่น จารบี
ขอให้ทุกท่านใช้รถอย่างมีความสุขครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น