ได้แรงบันดาลใจ ตอนที่นำคอม้า 306 ที่ติดโช็คที่ซื้อมาจากช่างเอ นวมินทร์ 58 เห็นว่าอายุงาน 2-3 หมื่นกิโลเมตร จึงนำไปอัดลูกปืนออกเก็บไว้เป็นอะไหล่ พอเห็นช่างเขาทำงาน ตอนตอกดุมล้อออก ทำไมมันง่ายจัง อย่างนี้ คอม้า ที่จารบีใกล้ ๆ แห้งแล้ว ก็ตอกดุมออก แล้วล้างให้สะอาด ก็อัดจารบีใหม่ได้ซิ...ก็ยืดอายุออกไปอีกซิครับ
( ในความเป็นจริงผมได้เคยถอดลูกปืนหลังมาอัดจารบีแล้ว แต่ด้วยการใช้เครื่องมือที่มาก และ หนัก ยุ่งยากเอาการผมเลย ไม่เขียน DIY ครับ ซึ่งต่างจากล้อหน้า สามารถทำได้ภายใน 1 วัน )
ในครั้งนี้ผมนำคอม้าที่ซื้อมาจากเฮียชาติชายมาทำ DIY เพื่อเตรียมนำไปใส่ใน 405 SRI'93 เพื่อปรับปรุงช่วงล่างเป็นลูกหมากใต้โช็คตัวใหญ่ และ ได้ลูกปืนล้อที่มีสภาพใช้งานมากกว่าเดิม
ขอเริ่มจากอุปกรณ์ก่อนเลยครับ
1.ค้อนหนัก 1 อัน เพราะผมไม่มีเครื่องอัด
2. ปะแจบล็อคเบอร์ 35 แบบด้ามยาว เพราะผมมีอันนี้และมันมีด้ามขนาดเท่ากับแกนดุมล้อพอดีครับ และ ลูกบลอคก็เท่ากับลูกปืนพอดีครับ
3.คีมหุบสำหรับถอดแหวนสปริง เลือกซื้อขอดีหน่อยนะครับ ตอนผมเลือกซื้อ คนขายนำเสนอของจีน ผมเอาแหวนสปริงไปทดลอง...มันทำงานได้ไม่ดี...แหวนหลุดจากคีมดีดโดนตู้กระจกเกือบแตก ถือว่าโชคดีไป ไม่ต้องเสียค่ากระจกไปด้วย สุดท้ายยอมจ่ายแพงกว่าหน่อยแต่ทำงานง่ายกว่าครับ
4.อุปกรณ์ทำความสะอาด อ่าง แปรงลวด กระดาษทราย น้ำมันดีเซล สะกอตไบลท์ เป็นต้น
5.อุปกรณทำสี ( ไม่จำเป็น )
6.ดอกต๊าปเกลียว M12 x 1.25 และ M6 x 1.0
7.จารบีหัวเเพลา ผมเลือกใช้ของโตโยต้าครับ
มาเริ่มกันเลยครับ
นำคอม้ามาลองด้วยท่อนไม้ พร้อม ค้อน และ ปะแจบล็อคเบอร์ 35
ถ้าไม่มีปะแจบ็ลอค เบอร์ 35 ก็ให้หาท่อนเหล็กที่มีขนาดใกล้เคียงกับแกนคุมล้อครับ
ใช้ค้อนตอกเหมาะ ๆ ( ไม่ต้องแรงมานะครับ )ไม่เกิน 2 ที่ ก็หลุดแล้วครับ
สังเกตุลูกปืน ถ้าสภาพดี ยังมีจารบีไม่แห้งแข็ง ปลอกลูกปืนไม่สึกเป็นร่อง เม็ดลูกปืนยังเงาไม่เปลี่ยนสี ผมคิดว่าล้างแล้วอัดจารบีใหม่ก็ยังสามารถใช้งานได้อีก แสนโลครับ
สำรวจซีล ถ้ายังนิ่มอยู่ และ คืนตัวได้ ก็สามารถนำไปใช้งานต่อได้
เมื่อเราดูสภาพแล้วว่าลูกปืนแล้วว่าเหมาะสมกับการอัดจารบีและนำกลับไปใช้งานได้ แต่ถ้าไม่ได้....ก็ไม่ต้องเสียเวลา ไปซื้อลูกปืนใหม่ ของ 405 คู่ละ 900~1200 และแต่ร้านครับ ค่าอัดถอด~ใส่อีก 200~400 แล้วแต่ร้านครับ สุดท้าย ราคาเปลี่ยนลูกปืน น่าจะอยู่ที่ 1100~1600 บาท ก็จะได้คอม้าสภาพพร้อมใช้งานแล้วครับ
เรามาเริ่มขั้นตอนที่ 2 ต่อครับ
การทำความสะอาด แยกชิ้นส่วนทั้งหมด และทำความสะอาดครับ คอม้าอาจจะทำความสมะอาด และทำสีด้วยก็ได้นะครับแล้วแต่ชอบครับ
และให้ดีแยกเม็ดลูกปืนด้วยนะครับ แถวใน แถวนอก ถ้าให้ดีอย่านำมารวมกันครับ เพราะว่าขนาดไม่เท่ากันจากการใช้งานนะครับ
สว่นดุมล้อ เรานำมาล้างเกลียวรู M12 x 1.25 กับ M6 x 1 และทำความสะอาด หรือทำสีป้องกันสนิม และเพื่อความสวยงามครับ
หลังจากนั้น เรานำเม็ดลูกปืน ด้านนอก ก็ใส่ด้านนอก เม็ดลูกปืนด้านในก็ใส่ด้านใน และ ซองเม็ดลูกปืนประกอบกลับที่เดิมพร้อมกับอัดจารบีด้วยครับ
ประกอบปลอกลูกปืนกลับที่ เดิมพร้อมทั้งใส่ แหวนล็อค
อีกขั้นตอนหนึ่งทีี่สำคัญคือการประกอบคุมล้อกับลูกปืน ต้องเอาคุมวางกลับพื้นเรียบ ๆ แล้วเอาคอม้า วางด้านบน การตีให้ตีตรงปลอกลูกปืนนะครับ ปะแจบล็อคเบอร์ 35 จะมีขนาดพอดีกับปลอกลูกปืนและ อย่าไปตีตรงแผ่นปิดกันฝุ่นนะครับ ถ้าแผ่นปิดกันฝุ่นบิด เสียรูปนี้จบเลยครับ ตีส่งผ่านปะแจบล็อคเบอร์ 35 2~3 ครั้ง จนแกนคุมเข้าสุด
เราก็จะได้คอม้าสภาพพร้อมใช้งานอีกประมาณ แสนกิโลเมตร แบบ เบากระเป๋าแล้วครับ และ ขั้นตอนก็ไม่ยุงยากซึ่งต่างดุมล้อหลัง
เพิ่มเติมสำหรับความต่าง ระยะ offset คาลิเบอร์เบรค 306 กับ 405 วัดจากหน้าแปลนดุมล้อ ถึงหน้าแปลนจุดยึดคาลิเบอร์
คุมล้อ 306 ให้ระยะ Offset 49.5 มม.
คุมล้อ 405 ให้ระยะ Offset ......... มม.
▼
วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557
วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557
DIY ถ่ายน้ำมันเบรค
ผมใช้รถมานานแสนนานมากจนจำไม่ได้ว่า ได้ถ่ายน้ำมันเบรคครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ หลังหน้าฝนที่ผ่านมาก็ทำเสียหน่อย ทั้ง 405 SRI กับ 405 GRI
เตรียมเครื่องมือก่อนครับ
1.ปั๊มของขวดสบู่เหลว แชมพู่ หรือ น้ำยาล้างจานก็ได้ครับ แต่ผมใช้หลอดดูดของเครื่องไฮโครมิเตอร์ เพื่อดูดน้ำมันเบรคจากกระปุก
2.ท่อยาง 6 มม. สำหรับถ่ายน้ำมัน
3.แปรงทาสีเล็ก ๆ ไม่เกิน 1 นิ้ว สำหรับ ทำความสะอาดกระปุกน้ำมันเบรค
เพื่อความปลอดภัยหาที่จอดที่ราบที่สุดเพราะระบบเบรคจะใช้ไม่ได้ครับ และอย่าลืมหาท่อนไม้หนุนล้อด้วยครับ
ลงมือทำกันเลยครับ
1. เราเริ่มจากกระปุกน้ำมันเบรคก่อนครับ ใช้แปรงทาสี จุ่มลงไปในกระปุกและทำความสะอาดให้ทั่วกระปุก พยายามล้างเขม่าให้มากที่สุด และ จัดการปั๊มน้ำมันสกปรกออกมา ตามรูปครับ และจะเห็นว่าน้ำมันเบรคมีสีเข็มมาก
2 เอาน้ำมันเบรคออกจากระบบจากคาลิเปอร์ล้อทั้ง 4 ครับ ถ้าให้สะดวก ถอดล้อ จะทำงานได้ง่ายมากครับ เราเริ่มจากทำความสะอาดน็อตไล่ลมของคาลิเปอร์ให้เรียบร้อยเสียก่อนเริ่มทำงาน ใช้ท่อออกซิเจนตู้ปลาและล่นด้วยไฟเช็ค ให้ออน่ตัวใช้มือชุบน้ำก่อนดันท่อร้อน ๆ สวมเข้ากับน็อตทันที่
ให้เติมน้ำมันเบรคให้เต็มกระปุกน้ำมันเบรค และเตรียมน้ำมันเบรคอีก 1 กระป่องไว้ข้าง ๆ
ใช้ปะแจเบอร์ 11 ค่อย ๆคลายน็อตไล่ลมเบรค คอยสังเกตการไหลของน้ำมันเบรค จนต่เนื่อง จึงหยุดคลายน็อต ปล่อยน้ำมันเบรคทิ้งประมาณ 1 นิ้วของขวดโซดา จึงขันน็อตล็อค
3.เติมน้ำมันเบรคให้เต็มกระปุกเบรคอีกครั้งหนึ่งครับ และ ทำตามข้อ 2 จนครบทั้ง 4 ล้อ
เพิ่มเติ่มครับ
- การถ่ายน้ำมันเบรค ล้อหน้า และ ล้อหลัง ทำเหมื่อนกันครับ ไม่ต้องกังวลเรื่องวาวล์กระจายแรงดันครับ
- ดูแลระบบเบรคอื่นด้วยครับ สลักเบรค ยางกันฝุ่น จารบี
ขอให้ทุกท่านใช้รถอย่างมีความสุขครับ
เตรียมเครื่องมือก่อนครับ
1.ปั๊มของขวดสบู่เหลว แชมพู่ หรือ น้ำยาล้างจานก็ได้ครับ แต่ผมใช้หลอดดูดของเครื่องไฮโครมิเตอร์ เพื่อดูดน้ำมันเบรคจากกระปุก
2.ท่อยาง 6 มม. สำหรับถ่ายน้ำมัน
3.แปรงทาสีเล็ก ๆ ไม่เกิน 1 นิ้ว สำหรับ ทำความสะอาดกระปุกน้ำมันเบรค
เพื่อความปลอดภัยหาที่จอดที่ราบที่สุดเพราะระบบเบรคจะใช้ไม่ได้ครับ และอย่าลืมหาท่อนไม้หนุนล้อด้วยครับ
ลงมือทำกันเลยครับ
1. เราเริ่มจากกระปุกน้ำมันเบรคก่อนครับ ใช้แปรงทาสี จุ่มลงไปในกระปุกและทำความสะอาดให้ทั่วกระปุก พยายามล้างเขม่าให้มากที่สุด และ จัดการปั๊มน้ำมันสกปรกออกมา ตามรูปครับ และจะเห็นว่าน้ำมันเบรคมีสีเข็มมาก
2 เอาน้ำมันเบรคออกจากระบบจากคาลิเปอร์ล้อทั้ง 4 ครับ ถ้าให้สะดวก ถอดล้อ จะทำงานได้ง่ายมากครับ เราเริ่มจากทำความสะอาดน็อตไล่ลมของคาลิเปอร์ให้เรียบร้อยเสียก่อนเริ่มทำงาน ใช้ท่อออกซิเจนตู้ปลาและล่นด้วยไฟเช็ค ให้ออน่ตัวใช้มือชุบน้ำก่อนดันท่อร้อน ๆ สวมเข้ากับน็อตทันที่
ให้เติมน้ำมันเบรคให้เต็มกระปุกน้ำมันเบรค และเตรียมน้ำมันเบรคอีก 1 กระป่องไว้ข้าง ๆ
ใช้ปะแจเบอร์ 11 ค่อย ๆคลายน็อตไล่ลมเบรค คอยสังเกตการไหลของน้ำมันเบรค จนต่เนื่อง จึงหยุดคลายน็อต ปล่อยน้ำมันเบรคทิ้งประมาณ 1 นิ้วของขวดโซดา จึงขันน็อตล็อค
จากที่ผมทดลองดู น้ำมันเบรคที่ถ่ายทิ้งระยะ 1 นิ้ว ของขวดโซดา เพียงพอแล้วครับ ถ้ามากเกินไป จะเป็นถ่ายน้ำมันดีทิ้งทันทีครับ
เพิ่มเติ่มครับ
- การถ่ายน้ำมันเบรค ล้อหน้า และ ล้อหลัง ทำเหมื่อนกันครับ ไม่ต้องกังวลเรื่องวาวล์กระจายแรงดันครับ
- ดูแลระบบเบรคอื่นด้วยครับ สลักเบรค ยางกันฝุ่น จารบี
ขอให้ทุกท่านใช้รถอย่างมีความสุขครับ