ผมประสบณ์ปัญหาปั๊มเพาเวอร์พังแบบปัจจุบันทันด่วน
สาเหตุที่ปั๊มเสียหายมาจากลูกปืนแกนมูเลย์เสียหาย และช่างประจำรถก็ไม่มีอะไหล่
แต่ช่างได้แก้ไขปัญหาโดยเอาปั๊มเพาเวอร์ที่ซีลเสียหายใส่ให้แทน สามารถนำรถกลับบ้านที่ชลบุรีได้แต่มีน้ำมันรั่วบ้าง
ต้องจอดรถกลางทางเพื่อเติมน้ำมันบาง
เกร็ดความรู้:หลังจากได้ยินเสียงดังอย่างชัดเจน
ผมได้ทำการปลดสายพานหน้าเครื่องเพื่อลดความเสี่ยงแกนปั๊มเพาเวอร์ขาดระหว่างเดินทาง
แล้วขับรถจากบางนา ไป ลำลูกกาคลอง4 โดยใช้ไฟจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว
ในตอนเย็นของวันทำงาน พยายามเลี้ยงเส้นทางที่รถติด ปิดแอร์ ปิดพัดลม และยังมีไฟเหลือมากพอที่จะสตาทร์รถเมื่อเปลี่ยนปั๊ม
การทำ DIY ครั้งนี้จริง ๆ
แล้วทำเพียงเรื่องเดียวแต่เห็นว่าก็สามารถทำการเปลี่ยนอะไหล่อื่น ๆ
ได้อีกจึงเพิ่มหัวข้อลงไปครับ เรามาเริ่มขั้นตอนเปลี่ยนปั๊มเพาเวอร์กันเลยดีกว่า ก่อนเริ่มทำงานหาที่จอดรถบนที่ราบแล้วใส่เบรคมือเพื่อความปลอดภัย และใส่ เกียร์ N ไว้ครับ
1.การปลดสายพานหน้าเครื่อง เครื่องมือที่ผมใส่ผม 2 รายการคือ เหล็กแป็ปสแตนเลสค้ำโช็คของอาจารย์สถาพร กับ ไขดวงครับ
สอดแป็ปเข้าไปในช่องสีแดง มันจะเป็นลักษณะคานงัด จับปลายด้านแนบอกแล้วดันไปข้างหน้า ลูกรอกสายพานจะถูกดันออกทำให้สายพานหย่อนแล้วใช้ไขดวงสอดใต้สายพานแล้วรูดไขดวงจาก 2 นาฬิกา ไป 10 นาฬิกา สายพานหน้าเครื่องก็จะหลุดออกจาก มูเลย์ปั๊มเพาเวอร์แล้ว
ผูกสายพานไว้ให้ตึงตลอดป้องกันสายพานตกร่องมูเลย์หน้าเครื่อง....มิฉนั้นแล้วต้องถอดล้อใส่สายพานหน้าเครื่องก่อนนะครับ
ขั้นตอนต่อไปคือการถอดปั๊มเพาเวอร์มีเครื่องมือมี ไขควง ปะแจเบอร์ 13,17และ ปะแจหกเลียม 6 มม. ตามรูปครับ สิ่งสำคัญคือน็อตอุดสายน้ำมันเพาเวอร์ และถุงพลาสติกหรือกระดาษหนังสือพิมพ์รองน้ำมัน
ขั้นตอนต่อไปคือการถอดปั๊มเพาเวอร์มีเครื่องมือมี ไขควง ปะแจเบอร์ 13,17และ ปะแจหกเลียม 6 มม. ตามรูปครับ สิ่งสำคัญคือน็อตอุดสายน้ำมันเพาเวอร์ และถุงพลาสติกหรือกระดาษหนังสือพิมพ์รองน้ำมัน
มีเทคนิคนิดหน่อยต้องคลายน็อตยึดปั๊มเพาเวอร์ก่อนแล้วถอดสายน้ำมัน
แต่ถ้าเราถอดสายน้ำมันก่อน น้ำมันจะไหลออกมาจากปั๊ม และให้ถอดสายน้ำมันไหลกลับก่อนโดยใช้หัวแม่มือกดแล้วจึงใส่น็อตเข้าไปแทนและยกสายน้ำมันให้สูง
และสิ่งสำดัญอย่าลืมลองปั๊มเพาเวอร์ด้วยถุงพลาสติกป้องกันน้ำมันนะครับ
และถ้าจะให้ดีหาถุงพลาสติกมัดปากทางเข้า_ออก ป้องกันไม่ให้น้ำมันหก เลอะเถอะครับ
และนี้คือหน้าตาของปัญหาทั้งสองเสือมสภาพหมดแล้วครับ
ระหว่างการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ามีน้ำมันเพาเวอร์เลอะเถอะเติมห้องเครื่องจำเป็นอย่างยิ่งต้องล้างน้ำมันออกจากสายพานและอุปกรณ์ต่าง
ๆ ให้ออกมากที่สุดโดยใช้ผงซักฟอก
ใช้โอกาสนี้ตรวจสอบชิ้นส่วนอื่น ๆ ด้วย เช่น
โอริ่งสายน้ำมันด้านแรงดันสูงว่าสภาพดีหรือไหม
ลูกรอกถอดมาตรวจสภาพลูกปืน การสึกหรอ
และตอนประกอบกลับก็อย่าลืมทากาวกันคลายด้วยนะครับ
ส่วนการเตรียม ปั๊มเพาเวอร์
ผมเอาของเก่าของผมที่ใช้งานมาแล้ว 4 แสนกว่าโลมาใช้งานชั่วคราวก่อน
เริ่มจากทำความสะอาดร่องสายพาน รูเกลียว และรูน้ำมัน
และปรับเปลี่ยนน๊อตยึดเล็กน้อยให้ดูดีขึ้น และสิ่งที่สำคัญมากคือแหวนรองระยะมูเลย์ปั๊มเพาเวอร์ให้ไก้แนวเดียวกับมูเลย์หน้าฃเครื่อง
ขั้นตอนการประกอบให้ทำย้อนกลับการถอด
แต่แนะนำอย่างหนึ่งครับให้ใส่สายน้ำมันก่อนประกอบป๊มเพาเวอร์ครับเพราะว่าส่วนใหญ่สายน้ำมันจะพอดีครับ และยังไม่ต้องประกอบท่อแรงดันสูงครับ
หลังจากนั้นใช้มือปั่นมูเลย์เพื่อให้น้ำมันเข้าปั๊มเพาเวอร์ให้เต็มโดยสังเกตจากรูแรงดันสูงมีน้ำมันไหลออกมาหรือไหมเมื่อเราปั่นมูเลย์
หลังใส่ท่อแรงดันสูงแล้วให้ปั่นมูเลย์เพื่อให้น้ำมันไหลเข้าระบบให้มากที่สุดเพื่อป้องกันการสึกหรอในช่วงแรกของการทำงานของปั๊มเพาเวอร์
หลังจากนั้นใช้มือปั่นมูเลย์เพื่อให้น้ำมันเข้าปั๊มเพาเวอร์ให้เต็มโดยสังเกตจากรูแรงดันสูงมีน้ำมันไหลออกมาหรือไหมเมื่อเราปั่นมูเลย์
หลังใส่ท่อแรงดันสูงแล้วให้ปั่นมูเลย์เพื่อให้น้ำมันไหลเข้าระบบให้มากที่สุดเพื่อป้องกันการสึกหรอในช่วงแรกของการทำงานของปั๊มเพาเวอร์
การประกอบสายพานถ้าจะให้ดี 2 คนช่วยกันจะดีที่สุดแต่คนเดียวก็สามารถทำได้ครับต้องกำลังอย่างเดี่ยวเลยครับ โดยการคล้องสายพานจากด้าน 10 นาฬิกาแล้วดึงให้มูเลย์และสายพานหมุนตามเข็ม ใช้กำลังเยอะหน่อยครับ
ขั้นตอนสุดท้ายตรวจสอบร่องสายพาน ถ้าไม่ตรงให้หมุนสายพานครับโดยใช้มือขวาถึงสายพานขึ้น และมือซ้ายหมุนมูเลย์ทวนเข็ม ทำอย่างนี้จนสายพานเข้าร่องดีครับเป็นอันจบขั้นตอนการประกอบสายพานหน้าเครื่องครับ