วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

DIY อัดจารบี ลูกปืนล้อหน้า

ได้แรงบันดาลใจ ตอนที่นำคอม้า 306 ที่ติดโช็คที่ซื้อมาจากช่างเอ นวมินทร์ 58 เห็นว่าอายุงาน 2-3 หมื่นกิโลเมตร จึงนำไปอัดลูกปืนออกเก็บไว้เป็นอะไหล่ พอเห็นช่างเขาทำงาน ตอนตอกดุมล้อออก ทำไมมันง่ายจัง อย่างนี้ คอม้า ที่จารบีใกล้ ๆ แห้งแล้ว ก็ตอกดุมออก แล้วล้างให้สะอาด ก็อัดจารบีใหม่ได้ซิ...ก็ยืดอายุออกไปอีกซิครับ

 ( ในความเป็นจริงผมได้เคยถอดลูกปืนหลังมาอัดจารบีแล้ว แต่ด้วยการใช้เครื่องมือที่มาก และ หนัก ยุ่งยากเอาการผมเลย ไม่เขียน DIY ครับ ซึ่งต่างจากล้อหน้า สามารถทำได้ภายใน 1 วัน )

ในครั้งนี้ผมนำคอม้าที่ซื้อมาจากเฮียชาติชายมาทำ DIY เพื่อเตรียมนำไปใส่ใน 405 SRI'93 เพื่อปรับปรุงช่วงล่างเป็นลูกหมากใต้โช็คตัวใหญ่ และ ได้ลูกปืนล้อที่มีสภาพใช้งานมากกว่าเดิม

ขอเริ่มจากอุปกรณ์ก่อนเลยครับ

1.ค้อนหนัก 1 อัน เพราะผมไม่มีเครื่องอัด
2. ปะแจบล็อคเบอร์ 35 แบบด้ามยาว เพราะผมมีอันนี้และมันมีด้ามขนาดเท่ากับแกนดุมล้อพอดีครับ และ  ลูกบลอคก็เท่ากับลูกปืนพอดีครับ
3.คีมหุบสำหรับถอดแหวนสปริง เลือกซื้อขอดีหน่อยนะครับ ตอนผมเลือกซื้อ คนขายนำเสนอของจีน ผมเอาแหวนสปริงไปทดลอง...มันทำงานได้ไม่ดี...แหวนหลุดจากคีมดีดโดนตู้กระจกเกือบแตก ถือว่าโชคดีไป ไม่ต้องเสียค่ากระจกไปด้วย สุดท้ายยอมจ่ายแพงกว่าหน่อยแต่ทำงานง่ายกว่าครับ
4.อุปกรณ์ทำความสะอาด อ่าง แปรงลวด กระดาษทราย น้ำมันดีเซล สะกอตไบลท์ เป็นต้น
5.อุปกรณทำสี ( ไม่จำเป็น )
6.ดอกต๊าปเกลียว M12 x 1.25 และ M6 x 1.0
7.จารบีหัวเเพลา ผมเลือกใช้ของโตโยต้าครับ

มาเริ่มกันเลยครับ

นำคอม้ามาลองด้วยท่อนไม้ พร้อม ค้อน และ ปะแจบล็อคเบอร์ 35


ถ้าไม่มีปะแจบ็ลอค เบอร์ 35 ก็ให้หาท่อนเหล็กที่มีขนาดใกล้เคียงกับแกนคุมล้อครับ


ใช้ค้อนตอกเหมาะ ๆ ( ไม่ต้องแรงมานะครับ )ไม่เกิน 2 ที่ ก็หลุดแล้วครับ


สังเกตุลูกปืน ถ้าสภาพดี ยังมีจารบีไม่แห้งแข็ง ปลอกลูกปืนไม่สึกเป็นร่อง เม็ดลูกปืนยังเงาไม่เปลี่ยนสี ผมคิดว่าล้างแล้วอัดจารบีใหม่ก็ยังสามารถใช้งานได้อีก แสนโลครับ





สำรวจซีล ถ้ายังนิ่มอยู่ และ คืนตัวได้ ก็สามารถนำไปใช้งานต่อได้




เมื่อเราดูสภาพแล้วว่าลูกปืนแล้วว่าเหมาะสมกับการอัดจารบีและนำกลับไปใช้งานได้ แต่ถ้าไม่ได้....ก็ไม่ต้องเสียเวลา ไปซื้อลูกปืนใหม่ ของ 405 คู่ละ 900~1200 และแต่ร้านครับ ค่าอัดถอด~ใส่อีก 200~400 แล้วแต่ร้านครับ สุดท้าย ราคาเปลี่ยนลูกปืน น่าจะอยู่ที่ 1100~1600 บาท ก็จะได้คอม้าสภาพพร้อมใช้งานแล้วครับ

เรามาเริ่มขั้นตอนที่ 2 ต่อครับ

การทำความสะอาด แยกชิ้นส่วนทั้งหมด และทำความสะอาดครับ คอม้าอาจจะทำความสมะอาด และทำสีด้วยก็ได้นะครับแล้วแต่ชอบครับ

และให้ดีแยกเม็ดลูกปืนด้วยนะครับ แถวใน แถวนอก ถ้าให้ดีอย่านำมารวมกันครับ เพราะว่าขนาดไม่เท่ากันจากการใช้งานนะครับ


สว่นดุมล้อ เรานำมาล้างเกลียวรู M12 x 1.25 กับ M6 x 1 และทำความสะอาด หรือทำสีป้องกันสนิม และเพื่อความสวยงามครับ


หลังจากนั้น เรานำเม็ดลูกปืน ด้านนอก ก็ใส่ด้านนอก เม็ดลูกปืนด้านในก็ใส่ด้านใน และ ซองเม็ดลูกปืนประกอบกลับที่เดิมพร้อมกับอัดจารบีด้วยครับ


ประกอบปลอกลูกปืนกลับที่ เดิมพร้อมทั้งใส่ แหวนล็อค


อีกขั้นตอนหนึ่งทีี่สำคัญคือการประกอบคุมล้อกับลูกปืน ต้องเอาคุมวางกลับพื้นเรียบ ๆ แล้วเอาคอม้า วางด้านบน การตีให้ตีตรงปลอกลูกปืนนะครับ ปะแจบล็อคเบอร์ 35 จะมีขนาดพอดีกับปลอกลูกปืนและ อย่าไปตีตรงแผ่นปิดกันฝุ่นนะครับ ถ้าแผ่นปิดกันฝุ่นบิด เสียรูปนี้จบเลยครับ  ตีส่งผ่านปะแจบล็อคเบอร์ 35 2~3 ครั้ง จนแกนคุมเข้าสุด





เราก็จะได้คอม้าสภาพพร้อมใช้งานอีกประมาณ แสนกิโลเมตร แบบ เบากระเป๋าแล้วครับ และ ขั้นตอนก็ไม่ยุงยากซึ่งต่างดุมล้อหลัง

เพิ่มเติมสำหรับความต่าง ระยะ offset คาลิเบอร์เบรค 306 กับ 405 วัดจากหน้าแปลนดุมล้อ ถึงหน้าแปลนจุดยึดคาลิเบอร์

คุมล้อ 306 ให้ระยะ Offset 49.5 มม.


คุมล้อ 405 ให้ระยะ Offset ......... มม.

วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

DIY ถ่ายน้ำมันเบรค

ผมใช้รถมานานแสนนานมากจนจำไม่ได้ว่า ได้ถ่ายน้ำมันเบรคครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ หลังหน้าฝนที่ผ่านมาก็ทำเสียหน่อย ทั้ง 405 SRI กับ 405 GRI

เตรียมเครื่องมือก่อนครับ
1.ปั๊มของขวดสบู่เหลว แชมพู่ หรือ น้ำยาล้างจานก็ได้ครับ แต่ผมใช้หลอดดูดของเครื่องไฮโครมิเตอร์ เพื่อดูดน้ำมันเบรคจากกระปุก
2.ท่อยาง 6 มม. สำหรับถ่ายน้ำมัน
3.แปรงทาสีเล็ก ๆ ไม่เกิน 1 นิ้ว สำหรับ ทำความสะอาดกระปุกน้ำมันเบรค

เพื่อความปลอดภัยหาที่จอดที่ราบที่สุดเพราะระบบเบรคจะใช้ไม่ได้ครับ และอย่าลืมหาท่อนไม้หนุนล้อด้วยครับ

ลงมือทำกันเลยครับ

1. เราเริ่มจากกระปุกน้ำมันเบรคก่อนครับ ใช้แปรงทาสี จุ่มลงไปในกระปุกและทำความสะอาดให้ทั่วกระปุก พยายามล้างเขม่าให้มากที่สุด และ จัดการปั๊มน้ำมันสกปรกออกมา ตามรูปครับ และจะเห็นว่าน้ำมันเบรคมีสีเข็มมาก 



2 เอาน้ำมันเบรคออกจากระบบจากคาลิเปอร์ล้อทั้ง 4 ครับ ถ้าให้สะดวก ถอดล้อ จะทำงานได้ง่ายมากครับ  เราเริ่มจากทำความสะอาดน็อตไล่ลมของคาลิเปอร์ให้เรียบร้อยเสียก่อนเริ่มทำงาน ใช้ท่อออกซิเจนตู้ปลาและล่นด้วยไฟเช็ค ให้ออน่ตัวใช้มือชุบน้ำก่อนดันท่อร้อน ๆ สวมเข้ากับน็อตทันที่ 

ให้เติมน้ำมันเบรคให้เต็มกระปุกน้ำมันเบรค และเตรียมน้ำมันเบรคอีก 1 กระป่องไว้ข้าง ๆ 

 

ใช้ปะแจเบอร์ 11 ค่อย ๆคลายน็อตไล่ลมเบรค คอยสังเกตการไหลของน้ำมันเบรค จนต่เนื่อง จึงหยุดคลายน็อต ปล่อยน้ำมันเบรคทิ้งประมาณ 1 นิ้วของขวดโซดา จึงขันน็อตล็อค


จากที่ผมทดลองดู น้ำมันเบรคที่ถ่ายทิ้งระยะ 1 นิ้ว ของขวดโซดา  เพียงพอแล้วครับ ถ้ามากเกินไป จะเป็นถ่ายน้ำมันดีทิ้งทันทีครับ


3.เติมน้ำมันเบรคให้เต็มกระปุกเบรคอีกครั้งหนึ่งครับ และ ทำตามข้อ 2 จนครบทั้ง 4 ล้อ

เพิ่มเติ่มครับ

- การถ่ายน้ำมันเบรค ล้อหน้า และ ล้อหลัง ทำเหมื่อนกันครับ ไม่ต้องกังวลเรื่องวาวล์กระจายแรงดันครับ


- ดูแลระบบเบรคอื่นด้วยครับ สลักเบรค ยางกันฝุ่น จารบี



ขอให้ทุกท่านใช้รถอย่างมีความสุขครับ