วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

ซ่อมแร็คพวงมาลัย 405 SRI

สุดท้ายก็ถึงคิว ซ่อมแร็คพวงมาลัย หลังจากซื้อมาได้ปีกว่าแล้ว.....สิ่งแรกที่ทำคือรื้อทำความสะอาดทุกชิ้นส่วน ดูว่ามีอะไรเสียหายบ้าง


แต่ตอนนี้ยังมืดอยู่....รอความคิดเห็นเพื่อส่งกลึงครับ....ถ้าแบ่งการซ่อมอุปกรณ์ย่อย ก็ตามรูปเลยครับ

ชุดวาวล์สลับทิศทาง

วาวล์ชุดนี้ต้องส่งโรงกลึงเพื่อ แปลงให้สามารถ ถอดเปลี่ยน Oil Seal ได้ง่ายขึ้น

ชุดกระบอกแร็คช่วยผ่อนแรง



ลำตัวของชุดแร็ค

โชคดีมาก ๆ เสื้อแร็ค ทั้งสองตัวสภาพดีมาก ชุดขวามือเป็นของดังเดิมสภพดี ชุดซ้ายมือ ผ่านการซ่อมมาแล้วมีบรูชทองเหลืองยาวประมาณ 2 นิ้ว.....คงไม่ต้องทำอะไร

ชุดลูกกอฟล์ เกียร์

ซื้อบรูช มาเก็บตั้งนาน...พึ่งมารู้ว่าใช้กับเจ้านี้

ต้องตามหา ยางกันฝุ่น กับยางกันกระแทกอีกครับ

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

อะไหล่ชุดซ่อมคอมแอร์ Sanden 507 ก็มีขาย

ผมพึ่งรู้ว่าอะไหล่ชุดซ่อมคอมแอร์ ก็มีขายด้วย

- Sanden 507 แกนใหญ่
- คลัทซ์แม่เหล็กบิ้ว 12V Sanden รุ่น508แกนเล็ก,507แกนใหญ่ ราคา 250 บาท
- ลูกปืน NSK # 40BD219 รุ่น507แกนใหญ่,# 10p,6p,508 ราคา 100.บาท
- ชุดซีล 507 แกนใหญ่ ราคา 100. บาท
- ประเก็น ราคา 50 บาท




วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

เพลาขับ 405 SRI

สภาพชุดเพลาขับของอ.จำรูญที่ได้มาก่อนถอดล้างครับ

อุปกรณ์ถอด ประกอบหัวเพลาครับมีเท่านี้จริง ๆ

อุปกรณ์ถอดยางหุ้มเพลาก็ไม่มีอะไรมาก คีม กะ ไขควง ก็สามารถถอกออกได้แล้วครับ

การถอดหัวเพลา ใช้ค้อนเหล็กหนัก ๆ ตีที่ขอบหัวเพลาเลยครับ จังหวะเหมาะไม่เกิน 2 ที่ก็หลุดแล้วครับ

การถอดหัวเพลาแนะนำให้ถอดหัวเพลาตัวนอกก่อน แล้วจึงถอดตัวใน เพราะว่าหัวเพลาตัวนอกถอดค่อนข้างยากกว่า เวลาตีหัวเพลาจารบีจะได้ไม่กระเด็นจนเปลื้อน


ถ้าสังเกตุให้ดีที่ปลายเพลาขับ จะมีแหวนล็อคอยู่ทำหน้าที่ป้องกันหัวเพลาหลุดจากเพลา....หัวเพลาหลุดที่อันตรายมาก ๆ และ รถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยครับ.....ซ่อมเพลาทุกครั้งอย่าลืมตรวจจุดนั้ด้วยครับ


เมื่อแยกชิ้นส่วนเพลาขับแล้ว ก่อนล้างทำความสะอาด ให้เช็ดจารบีด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ เพื่อความประหยัดน้ำมัน....และ...รักษ์โลกครับ


การถอดประกอบลูกปืนหัวเพลา ก็ง่ายกว่าที่ผมคิด เครื่องมือไม่มีอะไรนอกจากน้ำมันเครื่องลื่น ๆ เท่านั้นเอง

แยกอุปกรณทั้งหมดร่วมถึงลูกปืนในหัวเพลานอกด้วยแล้วก็
ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนตรวจสอบว่ามีอะไรเสียหายบ้าง

ตรวจสอบหัวเพลาใน


หัวเพลาในของ อ. จำรูญ มีรอยสึกมากจนสังเกตุได้ ทั้งด้วยสายตาและ ใช้นิ้วลูบ และ นี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เพลาสั่นหล่ะครับ



ส่วนหัวเพลาในของผม....ไม่แน่ใจวว่ายังสามารถใช้งานได้หรือเปล่า....แต่หลังสุดที่ถอดออกไม่มีอาการสั่นแต่มีปัญหาเรื่องหัวเพลามีเสียงดัง

ลูกปืนหัวเพลาใน

ลูกปืนชุดนี้ของเพลาขับที่ผมใช้งานมาแล้ว 5 ปีซื้อมาจาก ร้านอะไหล่ เป็นเพลาขับเทียบ อะไหล่ลูกปืนไม่มีเปลี่ยน.....เมื่อวัดขนาดดู เหลือเพียง 32.1 มม

ลูกปืนชุดนี้ของเพลาขับที่ผมอีกชุดหนึ่งเคยใช้งานมาตั้งแต่ใช้รถมาเลย วัดขนาดแล้ว ได้ 33.0 มม ถ้าเทียบกับอะไหล่เทียบของแท้มีความคงทนกว่ามากมายเลยครับ

แต่จากที่ผมสังเกตุผมไม่พบปัญหาลูกปืนเข็มแตกหัก ยังใช้งานได้ปกติ

หัวเพลานอก

หัวเพลาด้านขวาของผมกํบอ.จำรูญสภาพเหมือนกันเลยครับ คือ แย่พอ ๆ กัน คือสึกหรอค่อนข้างเยอะมาก ความคิดเห็นไม่น่าจะสามารถใช้งานได้แล้วนะครับ.....ถ้าประกอบกลับเข้าไปคงมีเสียงดังแน่ ๆ เลยนะครับ

หัวเพลาชุดนี้เป็นด้านซ้ายของผมดูแล้วสภาพพอดูได้แต่ยังไม่รู้ผลว่าถ้านำไปประกอบจะสามารถใช้งานแล้วจะมีเสียงดังหรือเปล่า....ต้องลองดูครับ

หัวเพลาชุดนี้เป็นด้านซ้ายของ อ.จำรูญ ดูแล้วสภาพดีมากเลยครับคิดว่าสามารถใช้งานได้อีกนานเลยครับ

เนื่องจากยังไม่มีโครงการนำไปใช้งาน....ทาน้ำมันแล้วห่อไวก่อนครับพร้อมใช้งานแล้วค่อยซื้อยางหุ้มเพลามาใส่แล้วค่อยส่งให้ช่างประกอบครับ

การดูแลรักษาเพลาขับ

1.ดูแลเรื่องยางหุ้มเพลาขับ....จารบีหล่อลื่น....หลีกเหลี่ยงอะไหล่เทียบเพราะจะได้ยางหุ้มเพลากับจารบีคุณภาพต่ำทำให้ลูกปืนและหัวเพลาสึกหรอเร็ว อายุงานสั้นกว่าปกติ
2.หลีกเหลียงการขับขี่ถนนไม่ดีที่ความเร็วสูงและเลี้ยวรถด้วยความรุนแรง
3. การสึกหรอของเพลาขับด้านซ้ายน้อยกว่าด้านขวาควร สลับหัวเพลานอก และ ลูกปืนหัวเพลาใน ทุกครั้งที่เปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับ