วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิธีสังเกตุระบบแอร์

- คอล์ยร้อนระบายความร้อนได้ไหม
* สังเกตุง่ายๆ เวลารถวิ่งแอร์ถึงจะเย็น หรือจอดเฉยๆแล้วฉีดน้ำใส่คอล์ยร้อนหน้าเครื่องถ้าแอร์เย็นแสดงว่าระบบระบาย ความร้อนของแอร์ไม่ดี
* อีกวิธีหนึ่งจับดูท่อน้ำยาแอร์ก่อนที่จะเข้า Expantoin Valveว่ามีความร้อนหรือไม่ถ้าร้อนก็แสดงว่าระบายความร้อนไม่ได้เพราะน้ำยาจะ ฉีดออกไปทั้งที่มีความร้อนแอร์จึงไม่เย็น
- น้ำยาในระบบน้อยเกินไป หรือมากเกินไป หรือไม่
* น้ำยาน้อยเกินไปแอร์ก็ไม่เย็น เนื่องจากแรงดันไม่พอ
* น้ำยามากเกินไม่เนื่องจากแรงดันในระบบมาก (อ้าวงงเลย)
* วิธีสังเหตุอันนี้คงยากมากต้องใช้เกจวัดดูเอาครับถึงจะรู้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเสียทีเดียว เช่น
+ ถ้าน้ำยาแอร์น้อยดูที่กระจกของดรายเออร์มันจะมีฟองน้ำเล็กๆผุดขึ้นมาให้เห็น และก็มีสีขุ่นๆตามด้วยถึงจะเร่งเครื่องยังไงมันก็ยังขุ่น ไม่มีทางที่จะใส
+ ถ้าน้ำยาเกินคอมแอร์จะตัดการทำงาน (ถ้ากรณีวาล์วรักษาระดับแรงดันน้ำยาแอร์ทำงานอยู่) เพื่อป้องกันคอมแอร์น๊อค แต่ถ้าไม่ต่อไว้รับรองไม่นานเกินรอ ดูท่อแอร์ระเบิดได้เลย
- คอมเพรชเซอร์แรงอัดดีไหม
* วิธีสังเกตุคือเวลาเร่งรถแรงๆแอร์ถึงจะเย็น รถไม่ต้องวิ่งก็ได้แอร์จะเย็นขึ้นมาทันที แต่ถ้าเร่งค่อยๆเมื่อไรแอรหายจ้อย
- เอ๊กแพนชั่นวาล์วฉีดน้ำยาแอร์ได้ดีไหม
* อันนี้ต้องพึ่งพาช่างเอาเกจวัดมาเช็คดูครับ
- ตู้แอร์ตันหรือไม่
* สังเหตุง่ายๆเปิดแอร์มีกลิ่นเหม็นอับ ลมออกไม่แรงทั้งที่โบลว์เวอร์แอร์ทำงานเกือบตาย
- เทอร์โสตัสทำงานผิดพลาดหรือเปล่า เช่น ตัดเร็วเกินไปทั้งที่ความเย็นยังไม่ถึงตามที่วควรจะเป็น
* อันนี้บอกเลยว่าส่วนมากไม่ค่อยเจอ ช่างเองก็ไม่ค่อยรู้ แต่ผมเจอมากับตัวเอง เนื่องจากแอร์ตัดเร็วเกินทั้งที่ความเย็นยังไม่ได้ที่เลย

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อยากรู้วิธีต่อเสาอากาศของ cefiro A31 ใน 405 Sri

405SRI สามารถใช้เสาอากาศวิทยุของ Nissan Cefiro A31 ได้
ผมเลยไปหามาได้เรียบร้อยแล้วครับ ในราคา 1000 บาท แต่ต่อสายไม่เป็น กำ จริงๆ
สายเดิมของ SRI มี 3 เส้น แต่ของ A31 มีสายมาให้เป็นปลั๊ก 8 ขาสายไฟ 6 เส้น งง ครับ
-----------
1 3 5 7
2 4 6 8
-----------
1 แดงดำ
2 เขียว
3 เทา
4 น้ำเงิน
5 ดำเหลือง
6 ดำ
7 ไม่มี
8 ไม่มี
รบกวนพี่ๆ ที่เคยต่อช่วยบอกวิธีให้ด้วยครับ

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เกียร์ auto 405SRI

ถามว่า : อาการของเกียร์ auto - เกียร์ 1,2 และ 3 เป็นปกติ เข้าเกียร์ 4 ไม่ได้ เมื่อขับถึงระยะประมาณ 65-70 ปกติจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 4 แต่ลักษณะเหมือนค้าง เร่งไม่ได้ จะอือไปเฉยๆ ต้องลดความเร็ว ให้รถเปลี่ยนเกียร์ต่ำ จึงจะเร่งได้

ตอบว่า : อาการเกียร์สูงไม่เปลี่ยนโดยเฉพาะ 4 สาเหตุน่าจะมาจากเข็มขัดภายในเกียร์สึกหรอ แต่สามารถตั้งได้ที่ตั้งจะอยู่ใต้เกียร์เหนืออ่างน้ำมันเกียร์ค่อยปรับเข้า ที่ละครึ่งเกลียวและต้องวิ่งทดสอบไปตั้งไปจนกว่าจะได้ที่ครับ บอกช่างจะทราบ

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

น้ำมันเกี่ยร์ Manual 405 SRI

น้ำมันเกียร์ SRI ใช้เบอร์ 80 W จำนวน 2 ลิตร ยี่ห้ออะไรอันนี้ก็แล้วแต่นะครับ เบอร์ 80 ในท้องตลาดจะหายากหน่อย แต่ก็มีขายครับ....ตอนนี้ใช้ PTT GL5 80W/90

บิดกุญแจสตาร์ต แล้วเงียบ



ถาม : 405 เกียร์ธรรมดา บิดกุญแจสตาร์ต แล้วเงียบ ต้องคอยสัก 5-10 นาทีถึงจะทำงาน เป็นทั้งเวลาเครื่องร้อนและเครื่องเย็น มีท่านใดทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรไหมครับ >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ตอบ : ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาไฟมาเลี้ยงไดร์สตาร์ทไม่พอต้องต่อรีเลย์ช่วยสตาร์ทเพิ่มโดยการเอาสายที่เสียบเข้าไดรฺสตาร์ทที่เป็นหางปลาเส้นเล็กมาเข้าคอยล์ของรีเลย์แทนแล้วเอาไฟบวกผ่านหน้าคอนแทกกลับเข้าไปที่ไดร์แทน ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 250 บาท

วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เบาเครื่องดับเพราะตั้งระยะดึงสายคันเร่ง



เบาเครื่อง มันจะดับทันที สตาร์เครื่องได้ สะโลได้ แต่พอเร่งเครื่องแล้วเบา ดับทันที แล้วเราจะทำยังไงละเนี้ย มอเตอร์เดินเบาก็เปลี่ยนมาแล้ว และเคยถอมออกมาล้างแล้วด้วย เลยโทรไปหาช่าง เขาบอกว่าให้ลองเลื่อนตัวล็อคตรงสายคันเร่ง มาทีละล็อค และดูว่า มันยังดับอยู่อีกไหม ผลปากฏว่าผมเลื่อนเข้ามาแค่ล็อคเดียว เครื่องก็กลับมาปกติดังเดิม ดูตามรูปครับ

รีเลย์ กับ แอร์ไม่เย็น



อยู่ดีๆแอร์ไม่เย็นขึ้นมาซะงั้น มีแต่ลมออกมา ทีแรกคิดไปใหญ่ว่าสงสัย แอร์คงเสีย คอมแอร์คงมีปัญหา ทั้งๆที่เพิ่งไปเติมน้ำยาแอร์มา แต่เคยอ่านกระทู้ใน vlovepeugeot มีบอกว่าให้ลองเช็คที่ รีเลย์ดูก่อน ปากฏว่า พอผมไปขยับมันให้แน่นๆ แอร์เย็นทันทีเลยครับ กลับมาเป็ยปกติแล้วครับ ดูตามรูปครับ

รีเลย์ตัวซ้ายมือเป็นรีเลย์ช่วยสตาร์ท

ถัง & วาวล์ดักไอน้ำมัน



อาการของ 406-D9 คือ พอติดเครื่องก็ปกติวิ่งไปสักพักซึ่งสังเกตุว่าพอความร้อนขึ้นไปได้สัก 80-90 เครื่องจะเริ่มกระตุกเป็นจังหวะ พร้อมกับไฟ K ขึ้นกระพริบๆ เริ่มหาสาเหตุและจัดการเปลี่ยนอะไหล่ คอยล์ก่อนไม่หาย ก็เริ่มเปลี่ยน sensor ต่างๆ ไปอีกหลายตัวสรุปไม่ใช่ยังเป็นอยู่ ถอดชุดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้างทำความสะอาดไม่หาย ผมลองให้สลับ O2 ดูก็ไม่หาย ซึ่งอาการนี้เป็นทั้งน้ำมันและแก๊ส ต่อมาก็เริ่มเปลี่ยนหัวเทียนไม่หาย ถอดรีเลย์มาตรวจเช็คไม่หาย ดูทุกอย่างแม้กระทั้งเซนเซอร์ฟลายวิลไม่หาย วิ่งเข้าเมืองมารถก็มีอาการกินเชื้อเพลิงมากผิดปกติกระตุ กสั่นอีกต่างหาก ถอดชุดแอร์ปั้มมาล้าง เห็นวาวล์ถังดักไอน้ำมันเบนซินว่ายังไม่ได้เปลี่ยนจึงเอามาเปลี่ยนซะ แล้วก็ลองติดเครื่องให้ร้อนอีกครั้งรออยู่นานอาการก็ไม่มีมาอีก เอาไปวิ่งก็ไม่เป็นแสดงว่า "เจ้าตัวถังดักไอหรือวาวล์ของมันนี่แหละ" สรุปได้ว่าวาวล์มันไม่เปิดปิดตามสัญญาณของระบบจึ่งมาถ่ายทอดให้ฟังว่า วาวล์และถังดักไอน้ำมันเบนซินนั้นมีผลกับรถเยอะนะครับ